Văn nghệ thế giới
Tiểu thuyết mới Killing Commendatore của Haruki Murakami ra mắt giữa đêm tại Nhật
09:10 | 27/02/2017

Vào lúc 0h đêm ngày 24/2, cuốn tiểu thuyết mới nhất của Haruki Murakami - gương mặt sáng giá nhất của nền văn học Nhật Bản đương đại đã chính thức lên kệ tại các nhà sách ở Nhật Bản.

Tiểu thuyết mới Killing Commendatore của Haruki Murakami ra mắt giữa đêm tại Nhật
Bộ tiểu thuyết mới ra mắt

Killing Commendatore (tên gốc: Kishidancho Goroshi) (tạm dịch: Giết tên chỉ huy) là bộ tiểu thuyết gồm hai tập có tựa đề lần lượt là Emerging Ideas (tên gốc: Arawareru idea) (tạm dịch: Ý tưởng mới xuất hiện) và Moving metaphor (tên gốc: Utsurou metaphor) (tạm dịch: Phép ẩn dụ dịch chuyển). Tuy nhiên, toàn bộ nội dung câu chuyện vẫn còn đang nằm trong bức màn bí mật, và chỉ có những độc giả may mắn sở hữu được bộ sách mới có thể tự mình khám phá.

Việc có quá ít thông tin trong lần ra mắt của bộ tiểu thuyết 2 tập này là một trong những ý tưởng của chính Haruki Murakami. Tác giả cho biết ông muốn độc giả sẽ đọc và khám phá cuốn sách với một tư tưởng hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi những hé lộ hay giới thiệu trước về tác phẩm. Do đó, dù bản thảo viết tay của tác giả dài tổng cộng 2000 trang nhưng không hề có một thông tin nào về nội dung tác phẩm được rò rỉ trước ngày phát hành. Thông tin về bộ sách mới đã được thông báo từ tháng 12/2016 nhưng cũng phải đến giữa tháng 1/2017 mới có thông tin chính thức về ngày lên kệ và chỉ có duy nhất tên bộ tiểu thuyết được thông báo với báo giới. Thậm chí, ngay các nhân viên nhà xuất bản cũng bị hạn chế quyền tiếp cận quy trình xuất bản. Một minh chứng cho thấy Haruki Murakami vẫn luôn là một tác giả được người dân Nhật yêu mến và là tác giả best-seller toàn cầu khi mà dự định lần phát hành đầu tiên sẽ có đến 500.000 bản in cho mỗi tập. Tuy nhiên, ngay trước khi phát hành, nhà xuất bản đã quyết định tăng số lượng bản in lên 700.000 bản cho tập 1 và 600.000 bản cho tập 2.

Đêm không ngủ tại các hiệu sách

Nhiều hiệu sách đã mở cửa cả đêm 24 để đợi đến giờ ra mắt tác phẩm mới nhất của Haruki Murakami. Tác phẩm được chính Haruki Murakami tiết lộ trong lễ trao giải Hans Christian Andersen ở Đan Mạch hồi tháng 11 vừa qua là “dài hơn Kafka bên bờ biển, ngắn hơn 1Q84 và là một câu chuyện kỳ lạ”.

Giữa bộ tiểu thuyết đồ sộ 1Q84 và bộ tiểu thuyết này, Haruki Murakami đã ra mắt độc giả một số tiểu thuyết ngắn như Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương, Những người đàn ông không có đàn bà. Những tiểu thuyết nói trên của Haruki Murakami đều đã được dịch và phát hành tại Việt Nam.

Theo Thủy Hiền – VNQĐ





 

Các bài mới
Các bài đã đăng