Văn nghệ thế giới
Tác giả cuốn sách viết về chiến tranh Việt Nam qua đời ở tuổi 67
10:27 | 29/05/2017

Nhà thơ và tiểu thuyết gia Denis Johnson, người đã từng giành được giải sách quốc gia của Mĩ với tác phẩm lớn viết về chiến tranh Việt Nam Tree of smoke đã qua đời ở tuổi 67.

Tác giả cuốn sách viết về chiến tranh Việt Nam qua đời ở tuổi 67
Nhà văn Denis Johnson, người đã đạt giải National Book Award và từng được đề cử cho giải Pulitzer đã qua đời ở tuổi 67.

Denis Johnson  từng được biết đến qua bộ truyện ngắn Jesus’s Son (tạm dịch: Đứa con của Jesus)  và là tác giả của cuốn tiểu thuyết Tree of smoke viết về  hoạt động tình báo ở cả hai phía trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Chính tác phẩm này đã đem lại cho ông giải thưởng National Book Award của Mỹ lần thứ 58. Trước đó cũng nhờ
Tree of smoke mà nhà văn Johnson đã đạt giải Lannan Fellowship và giải Whiting Write. Ông cũng đã hai lần lọt vào danh sách đề cử cho giải Pulitzer danh giá.

Denis Johnson sinh tại Munich (Đức) năm 1949. Ông là con trai của một quan chức làm việc tại Bộ Ngoại giap Hoa Kỳ và có mối liên hệ mật thiết với CIA. Nhà văn đã trải qua thời thơ ấu tại Tokyo, Manila và Washington DC .

Năm 19 tuổi, ông đã xuất bản tập thơ đầu tiên The Man Among the Seals (Tạm dịch: Người đàn ông giữa những con dấu) khi còn đang là sinh viên trường Đại học Iowa. Cuốn tiểu thuyết đầu tay Angels (Tạm dịch: Những thiên thần) của ông được xuất bản năm 1983, nhưng tuyển tập truyện ngắn năm 1992, Jesus’s Son mới thực sự gây được ấn tượng mạnh. Tác phẩm viết về cuộc sống của một nhóm người nghiện ở vùng nông thôn nước Mỹ. Bộ truyện được chuyển thể thành phim vào năm 1999.

Nhà văn Johnson đã từng chia sẻ về những tác phẩm của mình rằng: “Những câu chuyện về một thế giới sa ngã có sự tác động lớn tới tôi. Chúng rất thú vị.” Ông thậm chí còn mô tả những tác phẩm của mình là “một vườn thú của những câu văn hoang dã.”

 Alex Bowler, đại diện một nhà xuất bản đã gọi ông là “nhà văn sở hữu ít nhất hai kiệt tác bất tử”.

“Những tác phẩm của Johnson rất sinh động và khác biệt. Nó luôn chứa đầy sự cảm thông và nguồn năng lượng dồi dào. Ông ấy là một thiên tài.” Bowler nói.

Cũng theo Bowler, Johnson đã mang tới “ những khía cạnh không thể nhìn thấy trong cuộc sống” khi viết về những nhân vật của mình dù là một gã nghiện, hay nhân viên tình báo.

“Họ không chỉ dễ thấy mà thậm chí còn tỏa sáng và được lột tả một cách chân thực dựa trên chính kinh nghiệm của họ. Nhà văn Johnson đã có một sự thấu hiểu lớn lao với các nhân vật.” Bowler nhận xét.

Trong suốt cuộc đời, nhà văn Johnson đã xuất bản 10 tiểu thuyết, 5 tuyển tập thơ, 3 vở kịch và 2 kịch bản phim. Tác phẩm cuối cùng của ông là cuốn The Laughing Monsters (Tạm dịch: Những con quái vật đang cười) ra đời vào năm 2014. Cuốn sách là câu chuyện về một gián điệp quốc tế ở Châu Phi.


Theo Bình Nguyên - VNQĐ

 



 

Các bài mới
Các bài đã đăng