Văn nghệ thế giới
Michael Longley giành giải thưởng tôn vinh nghệ thuật Pen Pinter 2017
09:10 | 02/06/2017

Cây bút người Bắc Ai-len Micheal Longley đã vinh dự trở thành người chiến thắng giải thưởng Pen Pinter 2017 với những vần thơ “ngập tràn quyết tâm và ý chí kiên định”.

Michael Longley giành giải thưởng tôn vinh nghệ thuật Pen Pinter 2017
Nhà thơ Michael Longley

Micheal Longley vốn là một người rất ngưỡng mộ Harold Pinter – người được đặt tên cho giải thưởng này. Đồng thời ông cũng đã tâm sự chính nhà biên kịch đã thúc đẩy ông trở thành một nhà thơ từ khi còn trẻ.
 
Trong bài phát biểu công bố giải thưởng, trưởng ban giám khảo – nhà thơ Don Paterson đã cho biết, chính bởi “những phẩm chất nhân văn, khiêm tốn và từ bi, không bao giờ chùn bước trước những vấn đề đạo đức trong những cuộc tranh luận không ngừng giữa thiện và ác được thể hiện trôi chảy trong những vần thơ mượt mà suốt nhiều thập kỉ của ông” nên Michael Longley xứng đáng nhận được danh hiệu này.

Paterson cũng ca ngợi tầm nhìn rộng lớn trong các sáng tác của Longley – nó trải dài từ chiến tranh, tình yêu, sự sống, cái chết và đến cả tự nhiên: “cho dù viết với tư cách là một người truyền giáo, một nhà phê bình, hay ai đi nữa, ông giữ vững “quyết tâm không ngần ngại” – tinh thần mà Pinter kêu gọi. Những người bị cho ra bên lề của xã hội, những người mà bóng tối cuộc sống phủ lên đời họ vốn không còn là đối tượng miêu tả của văn chương hiện nay, song Longley đã kiên tâm nhắc nhở chúng ra rằng, chỉ có chủ nghĩa anh hùng, bi kịch, sự cao quý và những câu chuyện của họ mới là “chân lý thực sự trong cuộc sống của chúng ta”.
 
Longley có mối quan hệ đặc biệt với Pinter, ông từng được nhà biên kịch đoạt giải Nobel này khuyến khích theo đuổi nghề viết khi còn trẻ. Đổi lại, như Antonia Fraser, góa phụ của Pinter cho biết, Pinter cũng dành sự ngưỡng mộ đối với Longley: “Harold đã luôn ngưỡng mộ thơ của Longley và sau chuyến thăm đáng nhớ đến Bắc Ailen, Harold đã chịu những ảnh hưởng nhất định từ thơ của thi sĩ này”.
 
Longley cũng từng được nhận giải thưởng TS Eliot, giải thưởng Hawthornden, giải thơ Irish Times, giải Whitbread. Tác phẩm của ông được so sách với các sáng tác của Wb Yeats, Edward Thomas.

Longley sinh năm 1939 và theo học chuyên ngành văn hóa kinh điển tại Trinity College, Dublin. Sau này, ông được chú ý bởi cách sử dụng các tác phẩm cổ điển để so sánh với hiện tại. Là một nhà thơ viết về chiến tranh nổi tiếng, các sáng tác của ông đề cập đến những vụ thảm sát tồi tệ nhất thế kỷ XX, cũng như Thời kỳ khó khăn ở Bắc Ailen.
 
Bài thơ theo phong cách Homer có tên Ceasefire (Tạm dịch: Đình chiến) sáng tác năm 1994 của ông đã được xuất bản ngay trước ngày có lệnh ngừng chiến tại Bắc Ailen và đã góp phần giải quyết những khó khăn trong việc vượt qua quá khứ để phá vỡ vòng tròn bạo lực luẩn quẩn.
 
Longley sẽ nhận được giải thưởng này tại buổi lễ công bố ở Thư viện Anh quốc vào ngày 10 tháng 10 tới đây. Ông cũng sẽ là người thông báo người chiến thắng giải thưởng Cây bút can đảm quốc tế 2017. Đây là giải thưởng sẽ được trao cho “cây bút tích cực hoạt động cho tự do dù thường xuyên phải đối mặt với những mối nguy lớn đến sự an toàn và tự do của chính bản thân họ”. Giải thưởng này sẽ được quyết định bởi người đoạt giải Pinter năm đó.
 
Năm ngoái, nữ tiểu thuyết gia Margaret Atwood là người đã chiến thắng giải Pen Pinter 2016 và bà đã quyết định vinh danh giải Cây bút can đảm quốc tế cho một ông chủ nhà xuất bản người Bangladesh Almedur Rashid Chowdhury – người đã sống sót sau một vụ tấn công bằng ma túy do các phần tử cực đoan Hồi giáo thực hiện.

 

Giải thưởng Pen Pinter thành lập năm 2009 mang tên nhà viết kịch tài ba, người đoạt giải Nobel văn học, Laureate Harold Pinter. Giải này được trao hàng năm cho một tác giả người Anh với những tác phẩm xuất sắc, những tác phẩm “can đảm”, nhìn thẳng vào thế giới hiện thực trong cuộc sống và xã hội.


Theo THỦY HIỀN - VNQĐ


 

Các bài mới
Các bài đã đăng