Văn nghệ thế giới
Đấu giá bộ sưu tập sách cổ với nhiều tác phẩm kinh điển
08:53 | 07/06/2017

Bộ sưu tập tư nhân từ thế kỉ 19 bao gồm các ấn bản đầu tiên của Shakespeare, J.Swift, F. Bacon,… và những sáng tác từ thời trung cổ khác được định giá tới 1,8 triệu bảng để chuẩn bị cho buổi đấu giá vào ngày 7/6 tới đây.

Đấu giá bộ sưu tập sách cổ với nhiều tác phẩm kinh điển
Cuốn sách có bản in vở kịch của Shakespeare

Bộ sưu tập quý này bao gồm nhiều trang kịch của Shakespeare, ấn bản đầu tiên của tiểu thuyết Gulliver's Travels (Tựa Việt: Gulliver du ký) ấn bản có chữ kí của những bài thơ và bản thảo thời trung cổ của Wordsworth. Những cuốn sách này vốn thuộc bộ sưu tập kéo dài hơn 1 thế kỉ của một thư viện tư nhân ở Ai-len.

Theo như chủ tọa buổi đấu giá, điểm nhấn của cuộc đấu giá này sẽ là những trang bản thảo hai cột các vở kịch của Shakespeare bởi “đây là những bức tường thành trong đời sống văn hóa văn học của các nước nói tiếng Anh”. Bản in hai cột thứ hai xuất bản năm 1632, 30 năm sau ngày nhà viết kịch vĩ đại qua đời, lần thứ ba là năm 1664 và lần thứ tư năm 1685. Bản thứ ba là bản quý hiếm nhất bởi cho đến nay vẫn không thể tính được có bao nhiêu cuốn sách của bản in này đã bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn lớn nhất trong lịch sử quét qua thành London năm 1666.

Buổi đấu giá còn có bản in năm 1587 cuốn Biên niên sử của Holinshed – tác phẩm được chứng minh là đã truyền cảm hứng cho những vở kịch lịch sử của Shakespeare,  ấn bản in năm 1561 tuyển tập Các truyện kể ở Canterbury của Chaucer theo các nghiên cứu về Shakespeare cũng chỉ ra đây là một nguồn cảm hứng cho vở kịch Troilus và Cressida của ông.

Ngoài ra, còn có một ấn bản xuất bản năm 1699 của Jonathan Swift kể về tay cướp biển xứ Wales Lionel Wafer. Câu chuyện này cũng được xem như là nguồn cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Swift Gulliver Du ký và một ấn bản phát hành lần đầu của Gulliver Du ký cũng sẽ được bán đấu giá đợt này.

 

Bản in lần đầu năm 1762 cuốn Gulliver du ký của Jonathan Swift
Bản in lần đầu năm 1762 cuốn Gulliver du ký của Jonathan Swift


Những cuốn sách khác cũng nằm trong bộ sưu tập bao gồm ấn bản phát hành lần đầu rất quý hiếm cuốn The advancement of Learning (Tạm dịch: Sự tiến bộ trong quá trình học tập) của danh họa Francis Bacon, một trong những công trình quan trọng trong sự phát triển của tư duy khoa học hiện đại. Cuốn Biên niên sử Nuremberg phát hành năm 1493 được cho là cuốn sách minh họa chi tiết và tinh tế nhất xuất bản ở châu Âu trong thế kỷ XV, được in bởi Anton Koberger, theo chủ nghĩa nhân đạo Albrecht Dürer.
 

Chân dung chủ nhân bộ sưu tập thẩm phán William O'Brien
Chân dung chủ nhân bộ sưu tập thẩm phán William O’Brien

Vị chuyên gia về sách cổ của Sotheby nói thư viện tư nhân này là “khoang chứa thời gian” sưu tập những cuốn sách giai đoạn cuối thế kỉ XIX: “Đây là một bộ sưu tập rất đặc biệt bởi nó được thành lập trong thời điểm mà rất nhiều nhà thư viện từ nhiều quốc gia tham gia vào thị trường sách, do đó, người sưu tập đã có một cơ hội hoàn hảo để chọn lựa mua những cuốn sách nào có giá trị”.
 

Cuốn sách minh họa chi tiết được in từ thế kỷ XV
Cuốn sách minh họa vô cùng chi tiết xuất bản từ thế kỉ XV


Theo THỦY HIỀN - VNQĐ


 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng