Văn nghệ thế giới
Nữ nhà văn đoạt giải Orange đầu tiên qua đời ở tuổi 64
15:13 | 09/06/2017

Tác giả Helen Dunmore vừa qua đời ở tuổi 64 vì ung thư. Bà là tác giả của 12 cuốn tiểu thuyết, bao gồm cả tác phẩm đã đạt giải thưởng Orange - A Spell of Winter cùng 10 tuyển tập thơ ca.

Nữ nhà văn đoạt giải Orange đầu tiên qua đời ở tuổi 64
Nữ nhà văn Helen Dunmore

Nhà xuất bản Penguin Random House, nơi xuất bản rất nhiều tiểu thuyết và truyện ngắn của bà trong suốt hai thập kỉ đã ca ngợi bà là một tác giả đầy cảm hứng, luôn cổ vũ cho những nhà văn trẻ và dành nhiều thời gian để ủng hộ văn học nghệ thuật trên khắp thế giới.

Nhà sử học Antony Beevor nói: “Tôi kính trọng Helen không chỉ vì những tác phẩm văn học mà còn bởi sự trung thực và sự thông minh của bà.”

Helen Dunmore sinh năm 1952 tại Yorkshire và từng theo học Đại học York trước khi chuyển đến sống ở Phần Lan và Bristol (Vương quốc Anh).

Trong suốt sự nghiệp của mình, bà đã sáng tác các thể loại như tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ ca, và sách dành cho thiếu nhi. Ở Việt Nam bà được biết đến qua truyện thiếu nhi Ingo, series Du hành đến thế giới nhân ngưYour blue Eyed boy (tựa việt: Chàng trai mắt xanh)

 

ingo
Một tác phẩm của nữ tác giả được chuyển ngữ tại Việt Nam


Tác phẩm ấn tượng nhất của bà là tiểu thuyết A Spell of Winter, được viết trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và giành được giải thưởng Orange đầu tiên - giải thưởng văn học được trao cho các nhà văn nữ, một trong những giải thưởng uy tín nhất của Anh được thành lập từ năm 1996. A Spell of Winter được xuất bản năm 2010, The Betrayal cũng đã được đề cử cho giải văn học Man Booker và giải Orwell về văn chương chính trị.

Tác phẩm cuối cùng của bà là tiểu thuyết Birdcage Walk xuất bản vào tháng 3 được khen ngợi là “cuốn tiểu thuyết hay nhất mà Helen Dunmore từng viết.”

Các tập thơ của bà được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và giành được một số giải thưởng lớn như giải TS Eliot, giải thơ ca quốc tế Cardiff, giải Alice Hunt Barlett.

Theo BÌNH NGUYÊN - VNQĐ

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng