Văn nghệ thế giới
Nữ thi sĩ Tracy K. Smith đảm nhiệm vị trí cố vấn thi ca
15:32 | 20/06/2017

Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vừa bổ nhiệm Nữ thi sĩ Tracy K. Smith vào vị trí cố vấn thi ca (nguyên tác: poet laureate) – danh hiệu mà bất cứ nhà thơ nào cũng mong muốn được đảm nhận.

Nữ thi sĩ Tracy K. Smith đảm nhiệm vị trí cố vấn thi ca
Nhà thơ Tracy K. Smith

Trước đó, cây bút Juan Felipe Herrera giữ vị trí này từ năm 2015. Người đảm nhiệm vị trí này mỗi năm sẽ nhận được 35.000 USD (khoảng 800 triệu Việt Nam đồng) tiền trợ cấp cùng phí công tác là 5.000 USD.

Nói về trách nhiệm mới của mình, nhà thơ Smith chia sẻ rằng, vị trí nhà cố vấn thi ca thuộc thư viện Quốc hội Hoa Kỳ được tự do làm bất cứ điều gì họ muốn nhưng phải chú trọng vào việc “nâng cao nhận thức về thơ, nâng cao giá trị của thơ trong đời sống tinh thần”. “Đối với tôi điều này có nghĩa là được tiếp xúc nhiều hơn với bạn đọc, tham gia vào các sự kiện văn học, giới thiệu và trao đổi với những người thậm chí còn chưa đọc thơ. Tôi rất thích đi đến những nơi mà mọi người đang gặp khó khăn, nơi mọi người đang mong muốn có thể nói lên tiếng nói của riêng họ” - Cô nói thêm.

Tracy K. Smith sinh ra tại Massachusetts (Mĩ) và là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Cô đã có bằng Cử nhân của đại học Havard và nhận được bằng Thạc sĩ Mĩ thuật tại Đại học Columbia.

Cô được trao giải Whiting cho thơ năm 2005, giải James Laughlin năm 2006, và giải Pulitzer cho tuyển tập thơ mang tên Life on Mars (tạm dịch: Cuộc sống trên sao Hỏa) năm 2012. Tác phẩm này được tờ New York Times đánh giá là “đưa chúng ta vượt xa ra khỏi thế giới tưởng tượng và sau đó lại đưa chúng ta về thực tại”. Sau đó, cô đã sáng tác thêm hai tập thơ mới là The Body’s Question (2003, tạm dịch: Câu hỏi của cơ thể), Duende (2007, tạm dịch: Sức mạnh tiềm ẩn của tác phẩm nghệ thuật) và cuốn hồi kí Ordinary Light (Ánh sáng thông thường) đã vinh dự được nhận danh hiệu National Book Award vào năm 2015.

Hiện tại, cô đang giảng dạy tại trường đại học Princeton. Tháng 9/2017, cô sẽ chính thức đảm nhiệm vị trí mới tại Thư viện Quốc hội.

Theo Bình Nguyên - VNQĐ

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng