Văn nghệ thế giới
Nhà văn người Angola giành Giải thưởng Văn học Dublin quốc tế
08:45 | 29/06/2017

Nhà văn José Eduardo Agualusa giành được giải thưởng trị giá 100.000 euro tương đương gần 2,5 tỉ VNĐ với cuốn tiểu thuyết A General Theory of Oblivion (tạm dịch: lý thuyết chung về sự quên lãng).

Nhà văn người Angola giành Giải thưởng Văn học Dublin quốc tế
Chân dung nhà văn José Eduardo Agualusa

Tác giả chia sẻ, giải thưởng sẽ giúp ông biến ước mơ xây dựng một thư viện công cộng ở Mozambique thành sự thật. Ông cũng rất bất ngờ khi biết tin mình được vinh danh tại giải thưởng văn học Dublin.

Tiểu thuyết A General Theory of Oblivion đã được độc giả toàn cầu bỏ phiếu bình chọn cao nhất. Tác phẩm kể lại câu chuyện của Ludovica Fernandes Mano, một người Bồ Đào Nha sống lưu vong tại châu Phi. Lấy bối cảnh đất nước Angola trong thời kì chiến tranh lạnh, A General Theory of Oblivion tái hiện sự chuyển đổi của đất nước này từ giai đoạn khủng hoảng sau chiến tranh sang giai đoạn phát triển kinh tế ở châu Phi.
 

Bìa cuốn tiểu thuyết A General Theory of Oblivion
Bìa cuốn tiểu thuyết A General Theory of Oblivion


Agualusa là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất trong cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha. A General Theory of Oblivion cũng từng được để cử giải Man Booker quốc tế 2016; và vượt qua 9 cuốn sách khác trong vòng chung kết. A General Theory of Oblivion đã được dịch giả Daniel Hahn dịch sang tiếng Anh.

Giải thưởng Văn học Dublin quốc tế được trao thường niên cho tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh hoặc được dịch sang tiếng Anh. Những tiểu thuyết đoạt giải được lựa chọn từ hơn 400 hệ thống thư viện ở 177 quốc gia trên toàn thế giới.

Theo THỦY HIỀN - VNQĐ

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng