Văn nghệ thế giới
Chân dung tác giả “Kiêu hãnh và định kiến” xuất hiện trên đồng bảng Anh
09:04 | 20/07/2017

Hình ảnh nữ nhà văn Jane Austen sẽ chính thức xuất hiện trên tờ tiền trị giá 10 bảng Anh nhân kỉ niệm 200 năm ngày mất của bà (18/7/1817 – 18/7/2017).
 

Chân dung tác giả “Kiêu hãnh và định kiến” xuất hiện trên đồng bảng Anh

Jane Austen (1775-1817) là một trong những nhà văn có ảnh hưởng và được trọng vọng nhất tại Anh. Bà bắt đầu sáng tác từ khi  còn là thiếu niên với nhiều tác phẩm như: Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và định kiến), Emma (Chuyện về Emma), Persuasion (Thuyết phục), Mansfield Park (Trang viên Mansfield),...

Nền văn học Anh vốn đậm tính cường điệu, lãng mạn đã được làm mới bằng một giọng văn giàu tính hiện thực, giản đơn, hài hước, châm biếm, mở đầu xu hướng “tiểu thuyết gia đình”.

Trên đồng 10 bảng Anh, hình  ảnh của bà sẽ thay thế cho Charles Darwin và được mô phỏng theo bức chân dung do người em trai cất giữ. Đặc biệt, trên tờ tiền này cũng trích dẫn một câu trong tác phẩm Kiêu hãnh và định kiến: “Tôi cho rằng không có bất cứ điều gì gây hứng thú như việc đọc sách.”

Cũng trong dịp này, Ngân hàng Anh còn có buổi triển lãm về mối liên hệ giữa văn học với tài chính diễn ra vào ngày 19/7.

Nhà bảo trợ triển lãm, ông Jenni Adam nói: “Những cuốn sách của nhà văn Jane Austen không phải là những câu chuyện phiếm nhỏ nhặt. Bà có nhận thức rất rõ về giá trị đồng tiền, và đó mới là chủ đề chính trong các tác phẩm của bà”.

Buổi triển lãm sẽ trưng bày cuốn sổ tài khoản cất giữ tiền của bà tại ngân hàng Hoare, Anh. Bên cạnh đó, còn có một số hiện vật của các nhà văn khác có mối quan tâm hoặc liên hệ tới vấn đề tiền bạc hoặc ngân hàng như là nhà văn Kenneth Grahame, tác giả của cuốn truyện thiếu nhi The Wind in the Willows (Gió qua rặng liễu), ông đã từng là một nhân viên ngân hàng năm 19 tuổi; tờ 1000 bảng Anh có chữ kí của nữ nhà văn George Eliot khi bà đến ngân hàng vào năm 1874…

Theo Bình Nguyên - VNQĐ

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng