Văn nghệ thế giới
JK Rowling trở lại vị trí tác giả giàu nhất thế giới năm 2017
14:50 | 10/08/2017

Sự trở lại sân khấu và màn ảnh của thế giới pháp thuật đã mang lại cho Rowling thu nhập 95 triệu USD, đẩy James Patterson vào vị trí thứ hai với 87 triệu USD trong danh sách các tác giả thu nhập cao nhất thế giới.

JK Rowling trở lại vị trí tác giả giàu nhất thế giới năm 2017
JK Rowling (Ảnh: Suzanne Plunkett / Reuters)

JK Rowling sẽ phải dự trữ một lượng tiền đặc biệt lớn tại ngân hàng Gringotts sau một năm bội thu. Nhà văn của Harry Potter đã quay trở lại vị trí số 1 một cách ngoạn mục trong danh sách những nhà văn giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes, gần một thập kỷ sau lần đứng đầu trước đây của bà.

Forbes - sử dụng tổng hợp số liệu bán sách giấy, sách điện tử, sách nói, thu nhập từ truyền hình, phim và ý kiến ​​chuyên gia trong ngành để đưa ra danh sách xếp loại này. Theo đó, tờ báo này ước tính Rowling kiếm được 95 triệu USD trong năm tính đến ngày 31 tháng 5. Số tiền tương đương với hơn 180 đô la/phút này có được nhờ vào doanh số bán hàng đáng kinh ngạc của kịch bản phim Harry Potter and the Cursed (Tạm dịchHarry Potter và đứa trẻ bị nguyền rủa). Khi cuốn truyện tiếp sau bộ Harry Potter được phát hành vào mùa hè năm ngoái, hơn 680.000 bản in đã được bán tại Anh chỉ trong ba ngày đầu tiên và trở thành cuốn sách bán chạy nhất kể từ cuốn cuối cùng của bộ truyện Harry Potter.

Thu nhập của Rowling tăng lên nhanh chóng nhờ việc phát hành Fantastic Beasts and Where to Find Them (Tạm dịch: Sinh vật kỳ bí và nơi tìm ra chúng), một bộ phim đặt trong thế giới Harry Potter mà bà viết kịch bản, được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Nhà xuất bản ban đầu của bà, Bloomsbury, cũng đã phát hành các phiên bản minh họa tiểu thuyết Harry Potter để đánh dấu 20 năm kể từ khi xuất bản tập đầu tiên trong bộ truyện là Harry Potter and the Philosopher's Stone (Harry Potter và hòn đá phù thủy).

Nhà sản xuất của tạp chí Forbes, Hayley Cuccinello, thừa nhận bà đã rất ngạc nhiên khi thấy thu nhập của Rowling tăng 76 triệu đô la trong vòng 12 tháng, điều này cho thấy sự thành công gần đây của loạt sản phẩm Harry Potter trên sân khấu và màn ảnh rộng. "Nhưng nếu Rowling không tung ra một quyển sách bán chạy trong thời gian tới cho danh sách sang năm thì thu nhập của bà ấy gần như chắc chắn sẽ giảm đáng kể và bà ấy sẽ phải rời bỏ vị trí đầu tiên", Bà Cuccinello nói.

Rowling, người đứng đầu danh sách của Forbes trong năm 2008, trở lại vị trí dẫn đầu trong năm nay với 8 triệu đô la nhiều hơn thu nhập của James Patterson, nhà viết truyện ly kỳ, người dẫn đầu danh sách trong ba năm qua.

Cả Rowling và Patterson đều là những người có thu nhập lớn hơn đáng kể so với nhà văn thứ ba, Jeff Kinney, tác giả của Wimpy Kid, người mà Forbes cho là đã kiếm được 21 triệu USD trong năm qua. Theo tạp chí Forbes, Dan Brown đứng thứ tư với doanh thu 20 triệu USD. Thu nhập của ông ấy "tăng gấp đôi trong một năm do ước tính khoản thu lên tới tám con số từ cuốn sách sắp tới", Forbes nói khi đề cập đến cuốn truyện ly kỳ sắp ra mắt của Robert Langdon, mà Brown sẽ phát hành vào tháng tới.

Ba tác giả người Anh cũng xuất hiện trong danh sách gồm hầu hết các nhà văn Mỹ này. Cùng với Rowling, nhà văn của The Girl on the Train (Cô gái trên chuyến tàu hỏa), Paula Hawkins, với thu nhập 13 triệu USD đã đứng vị trí thứ 8. Hawkins bước vào bảng xếp hạng của tạp chí Forbes lần đầu tiên vào năm ngoái, sau khi cuốn truyện tâm lý của bà gây bão các bảng xếp hạng sách. Nhà văn người Anh thứ ba trong danh sách này là tác giả của Fifty Shades of Grey (Năm mươi sắc thái xám), EL James, người theo Forbes, kiếm được 11,5 triệu đô la năm ngoái.

Cuccinello nói, "Danh sách những người nổi tiếng của chúng tôi có một tỷ lệ đáng kể các ngôi sao quốc tế nhưng đáng chú ý là gần một phần ba số tác giả được trả lương cao nhất đến từ Vương quốc Anh và đáng chú ý hơn là gần một nửa trong danh sách là phụ nữ. "

Ngôi sao truyện kinh dị Stephen King đứng ở vị trí thứ năm, người chuyên viết truyện luật pháp John Grisham và người viết những cuốn sách bán chạy nhất về sự đợi chờ lãng mạn Nora Roberts cùng đứng vị trí thứ 6, tác giả tiểu thuyết lãng mạn Danielle Steel và nhà văn viết truyện trẻ em Rick Riordan cùng giành vị trí thứ 10.

George RR Martin, John Green và Veronica Roth, tất cả những tác giả này trước đây có tên trong top 10, đã bị loại khỏi danh sách năm nay mặc dù Martin có thể sẽ quay trở lại ngay khi cuốn tiểu thuyết  Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) mới của ông lên kệ.

Forbes không tiết lộ thu nhập của Martin trong năm qua. Cuccinello nói: "Chúng tôi không xếp hạng các tác giả không đạt được ngưỡng thu nhập của chúng tôi đặt ra là 10 triệu đô la cho danh sách năm nay. Ông ấy đã rất gần nhưng chưa đạt ngưỡng này."
 
Danh sách tác giả thu nhập cao nhất thế giới năm 2017 của Forbes:
1. JK Rowling (Anh) - 95 triệu USD
2. James Patterson (Mỹ) 87 triệu USD
3. Jeff Kinney (Mỹ) 21 triệu đô la
4. Dan Brown (Mỹ) 20 triệu USD
5. Stephen King (Mỹ) 15 triệu đô la
6. John Grisham (Mỹ) 14 triệu USD
6. Nora Roberts (Mỹ) 14 triệu USD
8. Paula Hawkins (Anh) 13 triệu đô la
9. EL James (Anh) $ 11.5m
10. Danielle Steel (Mỹ) 11 triệu USD
10. Rick Riordan (Mỹ) 11 triệu USD

Theo Thủy Nguyên - VNQĐ

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng