Văn nghệ thế giới
Giải thưởng Hugo 2017: N.K Jemisin quán quân hai năm liên tiếp
09:24 | 16/08/2017

Nhà văn Mĩ gốc Phi N.K Jemisin tiếp tục giành giải Hugo 2017 cho tiểu thuyết xuất sắc của năm. Năm ngoái, cô cũng đã nhận được giải thưởng này. Đã đây là lần thứ hai, lịch sử giải có nhà văn hai năm đạt giải liên tiếp.

Giải thưởng Hugo 2017: N.K Jemisin quán quân hai năm liên tiếp
Nhà văn NK Jemisin

N.K Jemisin chiến thắng với cuốn tiểu thuyết The Obelisk Gate (tạm dịch: Cổng Obelisk). Đây là phần tiếp theo của cuốn tiểu thuyết đã đoạt giải Hugo năm ngoái - The Fifth Season (tạm dịch: Mùa thứ năm). Series tiểu thuyết này lấy bối cảnh của một thế giới thường xuyên bị đe dọa bởi những cơn địa chấn, tại đó, những người đột biến có thể kiểm soát môi trường lại bị đàn áp bởi con người. Thời báo New York ca ngợi Jemisin đã thể hiện một lối viết “phức tạp và phi thường” trong bộ tiểu thuyết.

Trước đó, vào năm 1991 và 1992, Lois McMaster – nữ nhà văn người Mỹ đều giành được giải thường này cùng ba lần khác cho các tiểu thuyết trong bộ trường thiên tiểu thuyết Vorkosigan.

Giải Hugo được thành lập từ những năm 1950, được trao hàng năm cho các tác phẩm thuộc thể loại hư cấu kì ảo và khoa học viễn tưởng xuất bản năm trước. Giải thưởng được đặt tên theo Hugo Gernsback, nhà sáng lập của tạp chí khoa học viễn tưởng Amazing Stories. Có nhiều cây bút trong nền văn học đương đại đạt giải thưởng này cho tiểu thuyết khoa học xuất sắc như Isaac Asimov, Robert A Heinlein, Neil Gaiman.

Lễ trao giải Hugo năm nay diễn ra vào ngày 12/8 tại Hội thảo khoa học viễn tưởng thế giới lần thứ 75, tổ chức tại thành phố Helsinki, Phần Lan.

Danh sách những người chiến thắng giải Hugo 2017 ở các hạng mục:

Tiểu thuyết xuất sắc nhất: The Obelisk Gate (tạm dịch: Cổng Obelisk) của N.K Jemisin.

Tiểu thuyết ngắn xuất sắc nhất: Every Heart a Doorway (tạm dịch: Mỗi trái tim một lối vào) của Seanan McGuire.

Truyện vừa xuất sắc nhất: The Tomato Thief (tạm dịch: Kẻ trộm cà chua) của Ursula Vernon.

Truyện ngắn xuất sắc nhất: Seasons of Glass and Iron (tạm dịch: Những mùa thủy tinh và sắt) của Amal El-Mohtar

Nghiên cứu xuất sắc nhất: Words Are My Matter: Writtings About Life and Books, 2000-2016 (Tạm dịch: Con chữ là nỗi lòng của tôi: Viết về cuộc sống và sách vở, 2000-2016) của Ursula K Le Guin.

Truyện tranh xuất sắc nhất: Monstress, Volume 1: Awakening (tạm dịch: Quái vật, tập 1: Thức tỉnh) Sáng tác Marjorie Liu, minh hoạ Sana Takeda.

Kịch dài xuất sắc nhất: Arrival (Tạm dịch: Điểm đến) biên kịch của Eric Heisserer phỏng theo truyện ngắn của Ted Chiang, đạo diễn Denis Villeneuve.

Kịch ngắn xuất sắc nhất: The Expanse: Leviathan Wakes (tạm dịch: Bành trướng – Thủy quái thức giấc) biên kịch Mark Fergus và Hawk Ostby, đạo diễn Terry McDonough.

Bộ tiểu thuyết xuất sắc nhất: The Vorkosigan Saga (tạm dịch: Sử thi Vorkosigan) của Lois McMaster Bujold.

Giải thưởng John W Campbell cho cây viết trẻ xuất sắc nhất: Ada Palmer.

Theo THỦY HIỀN - VNQĐ




 

Các bài mới
Các bài đã đăng