Văn nghệ thế giới
Nhà thơ đoạt giải Pulitzer John Ashbery qua đời ở tuổi 90
09:31 | 11/09/2017

John Ashbery từng đoạt giải thường Pulitzer 1976 với tuyển thơ “Self-Portrait in a Convex Mirror”. Ông là nhà thơ cách tân và có tầm ảnh hưởng lớn trong thế hệ của mình.
 

Nhà thơ đoạt giải Pulitzer John Ashbery qua đời ở tuổi 90
Chân dung nhà thơ John Ashbery

John Ashbery được coi là một thiên tài của nền thơ hiện đại Mĩ. Ngoài giải thưởng Pulitzer, ông thường xuyên nằm trong danh sách ứng cử viên được đề cử cho giải thưởng Nobel văn học.

Ashbery là nhà thơ đầu tiên có một tập thơ được Thư viện Hoa Kì xuất bản để vinh danh các sáng tác của ông. Tập thơ Self-Portrait in a Convex Mirror (tạm dịch: Chân dung tôi trong tấm gương lồi) xuất bản năm 1975 là tác phẩm hiếm hoi chiến thắng cả 3 giải thưởng văn học của Mĩ: Giải Pulitzer, Giải Sách Quốc gia và Giải của Hội đồng Phê bình Sách Quốc gia. Năm 2011, ông được trao Huân chương Nhân văn Quốc gia và được ghi nhận là người làm thay đổi “cách con người đọc thơ”.

Ashbery bắt đầu sự nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, khi một người bạn cùng lớp đã lén gửi một bài thơ của ông cho một tạp chí thơ ca. Từ đó, ông có một hành trình sáng tác dài và năng suất. Ông từng nói ông hiếm khi đọc lại một bài thơ sau khi đã sáng tác xong. Từ những năm 1950 đến nay, Ashbery đã xuất bản hơn 30 cuốn sách với rất nhiều thể loại như tiểu luận, dịch và thậm chí có cả một tiểu thuyết đồng sáng tác với nhà thơ James Schuyler, A Nest of Ninnies (tạm dịch: Tổ của người ngốc).

Ông cũng là nhà phê bình nghệ thuật cho nhiều tạp chí và tuần báo, như tờ NY Herald-Tribune ở châu Âu, thời báo New York, tờ Partisan. Ông cũng là người dịch các tác phẩm tiếng Pháp của Arthur Rimbaud, Raymond Roussel... Ngoài ra, ông còn từng có nhiều năm là giảng viên của nhiều trường đại học danh tiếng thế giới như Đại học Harvard, Brooklyn và Bard.

Theo THỦY HIỀN - VNQĐ

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng