Văn nghệ thế giới
Mùa văn học Pháp 2017: Nữ nhà văn trẻ Alice Zeniter và giải thưởng đúp
08:43 | 13/09/2017

Với tiểu thuyết L’art de perdre, Alice Zeniter đã giành giải thưởng của tuần báo Monde, đồng thời là giải thưởng thứ 2 cô nhận được trong mùa này.

Mùa văn học Pháp 2017: Nữ nhà văn trẻ Alice Zeniter và giải thưởng đúp
Bìa tiểu thuyết L’art de perdre

Giải thưởng Văn học của tuần báo Monde lần thứ 5 vừa trao tại Paris đã thuộc về nhà văn trẻ Alice Zeniter với cuốn tiểu thuyết L’art de perdre (Tạm dịch: Nghệ thuật mất tích) vừa phát hành ngày 16/8.

Vào ngày 3/9, cuốn tiểu thuyết cũng đã giành một giải thưởng sách của tỉnh Nacy. Chưa dừng lại ở đó, nó còn có tên trong danh sách các tác phẩm được đề cử ở vòng sơ khảo cho hai giải thưởng văn học lớn nhất nước Pháp là Goncourt và Renaudot. Ngoài ra, L’art de perdre còn được đề cử tham gia tranh giải tại nhiều giải thưởng văn học khác ở Pháp như giải Patrimoine, giải Landerneau,…
 

Nữ nhà văn Alice Zeniter
Nữ nhà văn Alice Zeniter


Alice Zeniter sinh năm 1986, đã từng nhận các giải thưởng văn học Closerie des Lilas, giải Sách Quốc tế năm 2013 cho cuốn tiểu thuyết Sombre Dimanche (tạm dịch: Chủ nhật u tối), giải Renaudot năm 2014 với tiểu thuyết L’amour et les forêts (tạm dịch: Tình yêu và những cánh rừng), giải Renaudot năm 2015 với tiểu thuyết Juste avant l’oubli (tạm dịch: Ngay trước lãng quên).

Được phát hành năm nay, L’art de perdre đã có khởi đầu ấn tượng. Cuốn tiểu thuyết trở về với xuất thân Algieri của tác giả, miêu tả số phận của gia đình gồm ba thế hệ của cô tại Pháp và Algieri. Họ đã sống, đã rời khỏi Algieri sau cuộc chiến tranh giành độc lập. L’art de perdre kể lại câu chuyện của ông nội, cha và chính bản thân tác giả, về những quyết định trong im lặng đã khiến gia đình phải chịu nhiều tổn thương.

Những tác phẩm cũng lọt vào chung kết giải bao gồm: L’avancée de la nuit (tạm dịch: của Jakuta Alikavazovic, Le jour d’avant (tạm dịch: Ngày trước đó) Ngày của Sorj Chalandon, Notre vie dans les forêts (Tạm dịch: của Marie Darrieussecq, Un certain M. Piekielny (tạm dịch: Ngài Piekielny đáng tin) của François-Henri Désérable, L’invention des corps (tạm dịch: Sự sáng tạo ra cơ thể) của Pierre Ducrozet,… Trong danh sách này, cũng có những tác giả lọt vào vòng sơ khảo giải Renaudot và Goncourt mới công bố tuần trước.

Theo THỦY HIỀN - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng