Văn nghệ thế giới
"Loving Vincent" - bộ phim độc đáo về cuộc đời danh họa Van Gogh
09:05 | 09/10/2017

"Loving Vincent" (tên tiếng Việt là "Vincent Thương Mến") là bộ phim nói về cuộc đời danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh (1853-1890).

"Loving Vincent" - bộ phim độc đáo về cuộc đời danh họa Van Gogh
Poster phim

Kịch bản phim dựa trên bối cảnh và các nhân vật đã từng tồn tại trong tranh Van Gogh, cùng hơn 800 bức thư được chính ông viết, ẩn chứa nhiều chi tiết, manh mối tới những người có liên quan, cũng như những sự kiện diễn ra trước thời điểm dẫn đến cái chết bất ngờ và đầy bí ẩn của ông ở tuổi 37.

Bộ phim do nữ đạo diễn và họa sỹ người Ba Lan Dorota Kobiela và nhà làm phim người Anh Hugh Welchman thực hiện với một thủ pháp hết sức độc đáo.

Đầu tiên, các diễn viên đóng theo kịch bản và được máy quay ghi lại. Tiếp theo, 125 họa sỹ trên khắp thế giới kỳ công vẽ lại từng khung hình của phần hình ảnh ấy tại các studio của đoàn phim ở Ba Lan và Hy Lạp, để tạo ra 65.000 bức tranh sơn dầu trên vải, sử dụng cùng một thủ pháp của chính Van Gogh.

Và rồi 65.000 bức tranh được dựng thành phim hoạt hình sống động, chuyển động với tốc độ trên phim là 12 bức/giây.

Ngoài ra, 120 bức tranh kiệt tác của Van Gogh cũng được lồng ghép vào các cảnh trong phim, làm những khán giả say mê các tác phẩm của Van Gogh dường như được gặp lại người quen. Cảnh quen đó là Quán càphê đêm ở Aries, Hoa diên vĩ, Hoa hướng dương, Đêm đầy sao, Chân dung bác sỹ Gachet (bạn thân và người trị bệnh cho ông), chân dung của chính ông...

Van Gogh có một cuộc đời đầy cô đơn và nghèo khổ. Ông chỉ thực sự bắt đầu sáng tác trong 10 năm cuối đời và đã để lại cho hậu thế 900 bức tranh hoàn chỉnh và hơn 1000 bức vẽ, phác thảo.

Phần lớn các tác phẩm nổi tiếng nhất của Van Gogh thuộc trường phái hậu ấn tượng, được sáng tác vào hai năm cuối đời, khi ông phải chữa trị chứng bệnh tâm lý nặng nề: đã một lần cắt tai, và tiếp theo là tự bắn vào bụng mình rồi chết sau đó ít ngày, để lại 899 bức tranh hoàn toàn không bán được và 1 bức duy nhất bán được.

Ông không bao giờ có thể tưởng tượng ra sau hơn 100 năm, tranh của ông luôn đứng trong tốp những tác phẩm đắt giá nhất.

Người quan trọng nhất trong cuộc đời Van Gogh là em trai có tên là Theo, sống ở xa, nhưng đã luôn lo lắng và hỗ trợ tài chính cho Van Gogh. Tình anh em giữa Vincent và Theo đã được ghi lại qua rất nhiều lá thư và Theo cũng qua đời ngay sau Van Gogh.
 


Cảnh trong phim

Bộ phim làm theo thủ pháp một nhân vật đi tìm gặp Theo để chuyển lá thư của Van Gogh sau khi ông đã qua đời. Và cứ thế khán giả lần lượt làm quen với những nhân vật có thật ngoài đời đã chứng kiến những ngày cuối cùng của Van Gogh. Với cách làm phim theo kiểu điều tra, khán giả bị hút vào câu chuyện, rất lôi cuốn, cứ thế con người và tính cách Vincent hiện dần lên, rõ nét, đầy cô đơn mà cũng không kém phần thương mến.

Lồng ghép trong phim là bài hát nổi tiếng quen thuộc “Vincent” ("Starry Starry Night") được lấy cảm hứng từ bức tranh “The Starry Night” (“Đêm đầy sao”) của ông, do nhạc sỹ và ca sỹ Don McLean sáng tác năm 1971.

Phim “Loving Vincent” ra mắt tại Việt Nam từ ngày 6/10.

Theo Hạnh Minh (Vietnam+)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng