Văn nghệ thế giới
Tìm thấy tác phẩm đầu tay của Hemingway viết năm 10 tuổi
15:13 | 13/10/2017

Các nhà nghiên cứu về Ernest Hemingway vừa công bố tìm thấy một câu chuyện dài 14 trang được ông viết năm 10 tuổi.

Tìm thấy tác phẩm đầu tay của Hemingway viết năm 10 tuổi
Những dòng chữ nguệch ngoạc và hình ảnh con tàu vượt Đại Tây Dương trong trí tưởng tượng của Hemingway

Câu chuyện tìm thấy trong một cuốn sổ, mở đầu với dòng chữ: “Chúng tôi đang đi du lịch tới châu Âu”. Tác giả mô tả cuộc hành trình ban đầu bằng tàu hỏa từ nhà của Hemingway ở Illinois (Mỹ), ông nhắc đến tuyến đường sắt nổi tiếng nối Chicago và Newyork, sau đó ông vượt qua Đại Tây Dương và hàng loạt điểm đến tại Scotland và Ireland. Tất cả câu chuyện được viết dưới dạng nhật ký và thư gửi cho bố mẹ.

Ở những trang tiếp theo, trong bức thư gửi cho bố mẹ, tác giả kể về con tàu hiện đại với bốn cánh quạt, con tàu mà ông cho rằng chạy với tốc độ nhanh nhất ở thời điểm đó.

Nhưng ngay sau đó, nhà nghiên cứu Sandra Spanier đã nhanh chóng phát hiện ra rằng Hemingway chưa từng vượt biển Đại Tây Dương. Bà cho rằng đây là một bài tập môn địa lý và cảm thấy thú vị khi 10 tuổi ông đã tự kiểm tra bản đồ của mình và tìm ra các địa danh ở nơi ông từng đi qua. “Đối với một đứa trẻ ở Oak Park, Illinois thì điều này quá phức tạp, cho thấy Hemingway đặc biệt quan tâm tới các chi tiết”, bà nói thêm.

Trong tác phẩm, Hemingway kể về chuyến tham quan lâu đài Blarney – điểm đến bí ẩn ở Ireland. Ở đó, tác giả thấy được cuộc sống nghèo đói của con người, thấy những ngôi nhà tranh, những con vật nuôi… Một trong những đoạn văn hấp dẫn nhất ông nói đến là người chết và tàn tích của lâu đài Ross Castle. Ông tả: “Khi ánh sáng ban ngày xuất hiện, lâu đài bị tàn phá và O'Donahue trở lại ngôi mộ của mình".

Nhà nghiên cứu Sandra Spanier vô cùng bất ngờ và đánh giá cao trí tưởng tượng và lối kể chuyện hấp dẫn của Hemingway. Trong 14 trang giấy, đôi lúc có những từ viết sai chính tả, nhưng điều đó rất bình thường với một cậu bé, người sau này trở thành một trong những nhà văn vĩ đại nhất nước Mỹ.

Theo Đình Phương – VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng