Văn nghệ thế giới
George Saunders đoạt giải Man Booker với sách về 'thế giới bên kia'
14:21 | 18/10/2017

Nhà văn Mỹ được tôn vinh với tiểu thuyết đầu tay "Lincoln in the Bardo", kết hợp câu chuyện về Tổng thống Mỹ Lincoln và tưởng tượng của tác giả.

 

George Saunders đoạt giải Man Booker với sách về 'thế giới bên kia'
Nhà văn George Saunders.

Giải thưởng Man Booker 2017 được trao hôm 17/10. George Saunders nhận phần thưởng 50.000 bảng (khoảng 1,5 tỷ đồng).

Tác phẩm Lincoln in the Bardo xoay quanh sự kiện có thật vào một đêm năm 1862, khi Abraham Lincoln chôn xác Willie - đứa con trai 11 tuổi - trong nghĩa địa ở Washington (Mỹ). Nhà văn tưởng tượng cảnh cậu bé bị giữ trong Bardo - theo Phật giáo Tây Tạng là trạng thái trung gian giữa cái chết và luân hồi - và trông chờ cha quay lại.

Nghĩa địa được mô tả là chứa đầy các linh hồn chưa sẵn sàng bước sang thế giới bên kia mà vẫn bám trụ nơi thi thể của họ. 
Theo cây bút Hari Kunzru của Guardian, nơi cậu bé mắc kẹt vừa mang nét phương Đông, vừa gần giống với Luyện ngục - nơi các linh hồn trải qua quá trình thanh tẩy trước khi lên thiên đàng - được thi hào Dante giới thiệu trong tập Thần khúc.

Gần như toàn bộ tiểu thuyết được thể hiện bằng các mẩu đối thoại, đồng thời có nhiều dữ kiện lịch sử, tiểu sử và lá thư. Hari Kunzru khen ngợi tác phẩm: "Lincoln in the Bardo vượt trội so với hầu hết tiểu thuyết đương đại, thể hiện hình ảnh một tác giả muốn mở rộng vũ trụ của mình ra ngoài và có nhiều điều thú vị cung cấp cho độc giả".

Chủ tịch ban giám khảo - Lola Young - khẳng định Lincoln in the Bardo là một tác phẩm phi thường. Bà cho biết lúc đầu cảm thấy khó khăn với cách trình bày gần giống một vở kịch của truyện, nhưng cuối cùng lại say mê nó và xem đây là tác phẩm độc nhất vô nhị. "Thách thức khi đọc là một phần cho sự độc đáo của nó. Tập sách như muốn thách thức bạn tương tác với kiểu câu chuyện này, kiểu kể chuyện này", bà nói.

Nhận giải, George Saunders phát biểu: "Nếu các bạn không để ý, chúng ta đang sống trong một thời đại lạ lùng và vấn đề cốt lõi của mọi chuyện khá đơn giản. Chúng ta có đáp trả nỗi sợ hãi bằng sự tẩy chay, sự chối bỏ tiêu cực và bạo lực không? Hoặc chúng ta sẽ có bước nhảy của lòng tin và cố gắng hết sức để đáp trả bằng tình yêu?".

Đồng thời, cây bút 58 tuổi bày tỏ về sự cần thiết phải bảo vệ nền văn hóa: "Đêm nay chính là văn hóa, văn hóa quốc tế, của lòng trắc ẩn và chủ nghĩa tích cực. Trong phòng này có đầy những người có niềm tin, thể hiện qua ngôn từ, vẻ đẹp, sự đa nghĩa và nỗ lực thấu hiểu quan điểm của người khác, ngay cả khi điều đó rất khó khăn".

George Saunders là nhà văn Mỹ thứ hai liên tiếp giành giải Man Booker, sau Paul Beatty năm ngoái. Từ năm 2014, ban tổ chức sửa đổi quy định, cho phép các tác giả trên toàn thế giới tham gia, miễn là tác phẩm của họ viết bằng tiếng Anh. Trước đó, giải thưởng được thành lập từ năm 1969 chỉ trao cho công dân các nước thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh, Cộng hòa Ireland hoặc Zimbabwe.

Sinh năm 1958, George Saunders là giáo sư ở Đại học Syracuse (Mỹ) và được đánh giá là một trong những nhà văn viết truyện ngắn xuất sắc đương đại. Ông từng thắng giải National Magazine Award, Word Fantasy Award, PEN/Malamud Award và Story Prize. Chủ đề quen thuộc của Saunders là sự vô lý trong chủ nghĩa tiêu dùng, văn hóa doanh nghiệp và vai trò của truyền thông đại chúng. Lincoln in the Bardo là tiểu thuyết dài đầu tay của ông.

Theo Ân Nguyễn - vnexpress

 


 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng