Văn nghệ thế giới
Tiểu thuyết về thế chiến hai giành giải Renaudot 2017
15:02 | 10/11/2017

Tác giả Olivier Guez giành chiến thắng giải văn học Renaudot – một trong những giải văn học uy tín nhất của nước Pháp với tác phẩm La Disparition de Josef Mengele (tạm dịch: Sự biến mất của Josef Mengele).

Tiểu thuyết về thế chiến hai giành giải Renaudot 2017
Tác giả Olivier Guez

Theo tổng kết của công ty nghiên cứu thị trường GFK, tác phẩm đoạt giải của Olivier Guez là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất trong mùa văn học tại Pháp vừa qua, với doanh số gần 30000 bản. Đồng thời, cuốn tiểu thuyết này cũng đang được đề cử cho giải Médicis và giải Interallié. Đặc biệt, hai giải thưởng văn học của Pháp năm nay là Goncourt và Renaudot đều thuộc về các tiểu thuyết viết về thế chiến thứ hai.

La Disparition de Josef Mengele kể lại câu chuyện về cuộc đời của một cựu bác sĩ Đức Quốc xã ở Auschwits tên là Josef Mengele, người đã trốn sang Argentine vào năm 1949. Bị Mossad và tay thợ săn Simon Wiesenthal của Đức Quốc xã lùng bắt, ông lại tiếp tục di cư sang Brazil và mất tại đây năm 1979.
 
Đây là tiểu thuyết thứ hai của Olivier Guez, sau tiểu thuyết đầu tay Les Révolutions de Jacques Kostas xuất bản năm 2014. Kịch bản phim Fritz Bauerun héros allemand của ông cũng từng được nhận giải thưởng tại các liên hoan điện ảnh năm 2015.
 
Renaudot hạng mục chính luận thuộc về De l’ardeur (tạm dịch: Từ lòng nhiệt thành) của Justine Augier sau 10 vòng chấm giải. Cuốn sách là tiểu sử về Razan Zaitouneh, một người Siri bất đồng chính kiến với chính phủ bị bắt cóc hồi tháng 12 năm 2013 với ba đồng đội của cô. Câu chuyện đã tái tạo lại những mảnh vỡ trong cuộc khởi nghĩa ở Siri, đồng thời đặt ra câu hỏi về số phận của những người dân Siri trong sự hỗn loạn của cuộc nội chiến tại đất nước này.
 
Giải Renaudot thành lập năm 1926 bởi 10 nhà báo và nhà phê bình văn học uy tín của Pháp và nước ngoài. Từ năm 2003 có thêm hạng mục chính luận và một số giải thưởng phụ khác.
 

Theo Thủy Hiền - VNQĐ

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng