Văn nghệ thế giới
‘Napoleon Đại đế’: Để hiểu hơn về một vĩ nhân của thế giới
14:47 | 05/12/2017

Tập sách “Napoleon Đại đế” (Andrew Roberts) được viết dựa trên tư liệu là 33.000 bức thư của danh tướng này, tạo ra một sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về nhân cách và hoài bão của ông: tháo vát, toàn tài, quyết đoán, vị tha (ngay cả với kẻ thù và người vợ Josephine thiếu chuẩn mực của mình).

‘Napoleon Đại đế’: Để hiểu hơn về một vĩ nhân của thế giới
Chân dung Hoàng đế Napoleon Bonaparte. (Ảnh: Telegraph)

Chân dung một vĩ nhân

“Bên cạnh việc khắc họa chân dung một vĩ nhân, cuốn sách cũng giúp độc giả tìm hiểu Napoleon ở góc độ một người đàn ông của đời thường với những cung bậc cảm xúc tự nhiên. Tuy nhiên, dù ở phương diện nào, Napoleon vẫn là một con người đầy mâu thuẫn với sự dữ dội, khác thường trong tính cách, suy nghĩ và hành động,” dịch giả Lê Đình Chi cho biết.

Cuộc đời Napoleon không chỉ có chiến trường, trận mạc với những thắng lợi huy hoàng vả cả những thất bại ê chề… Khi còn trẻ, ông từng mơ ước trở thành một nhà văn nhưng giấc mơ ấy đã không thành. Tuy nhiên, Napoleon Bonaparte đã viết nên một trường thiên tiểu thuyết bi tráng về chính cuộc đời mình.

“Napoleon Đại đế” góp phần đưa ra lời giải cho câu hỏi: tại sao vị tướng kiệt xuất đảo Corsica này lại có thể khiến hậu thế ngưỡng mộ đến như vậy?

Hoàng đế Napoleon Bonaparte là một trong những nhân vật vĩ đại, đặc biệt và hấp dẫn bậc nhất của lịch sử nước Pháp nói riêng và lịch sử thế giới nói chung. Cuộc đời, sự nghiệp của ông vẫn luôn là một đề tài hấp dẫn.

Thuở nhỏ, Napoleon ham mê đọc sách. Ông thường bị trêu chọc ở trường vì chất giọng khôi hài. Chỉ đến khi vào quân đội, ông mới dần khẳng định được bản thân. Năm 1793, Napoleon đóng vai trò nổi bật trong cuộc đánh bật quân Anh khỏi cảng Toulon và chiếm được thành phố này cho các lực lượng Cộng hòa. Nhờ đó, ông được thăng cấp tướng. Năm 1804, ông trở thành Hoàng đế của nước Pháp và vợ ông, Josephine, lên ngôi Hoàng hậu.

“Đối với tôi, chỉ có duy nhất một yêu cầu, đó là thành công,” Napoleon viết vào năm 1805. Để đạt được thành công đó, ông không bao giờ dừng lại; như Andrew Roberts (tác giả của cuốn sách) cho biết, khi Napoleon di chuyển ở tốc độ cao nhất, người ta đã phải đổ nước vào bánh xe của ông để hạ nhiệt.
 


Phía sau những trang sách

“Napoleon Đại đế” là một cuốn sách không hề dễ đọc nhưng lại khá cuốn hút. Trong quá trình thực hiện công trình này, tác giả Andrew Roberts đã lần theo dấu chân nhân vật của mình, đưa độc giả tới 53 trong số 60 chiến trường mà Napoleon đã có mặt (Tây Ban Nha, Nga, Bỉ...) và đảo Saint Helena (nơi ông bị lưu đày từ năm 1815 cho đến khi qua đời - năm 1821).

Dịch giả Lê Đình Chi cho rằng, khi đọc những câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte, mỗi độc giả sẽ rút ra cho mình được những bài học thú vị.

Mỗi người đều có những ước mơ, hoài bão. Việc nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ ấy sẽ giúp cho cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn. Từ những gì Hoàng đế Napoleon Bonaparte phải đối mặt và vượt qua, một lần nữa, độc giả thấm thía rằng, không có thành công nào là đơn giản, không có vinh quang nào mà không phải đánh đổi, trả giá… Đó là câu chuyện về bản lĩnh và trí tuệ.

“Tôi tin, Napoleon Bonaparte là nhân vật truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ đang đứng trước cánh cửa cuộc đời; để họ thấy rằng, bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm cao, con người sẽ vượt qua được nghịch cảnh để đạt tới thành công,” dịch giả Lê Đình Chi chia sẻ.
 


Ngày 18/6/2015, tại đồi Sư tử ở ngoại ô thủ đô Brussels của Bỉ diễn ra lễ tái hiện kỷ niệm 200 năm trận chiến Waterloo (18/6/1815 - 18/6/2015), đánh dấu thất bại cuối cùng của Hoàng đế Pháp Napoleon. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Bản dịch tiếng Việt cuốn sách “Napoleon Đại đế” do Nhà xuất bản Thế Giới và Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam phát hành.

Theo An Ngọc (Vietnam+)

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng