Văn nghệ thế giới
Ali Smith đứng đầu danh sách những cây bút viết tiểu thuyết xuất sắc nhất Anh và Ireland
15:01 | 11/04/2018

Cuộc bình chọn do Times Literary Supplement tổ chức, với sự tham gia của 200 nhà phê bình, nghiên cứu, các tác giả nổi tiếng.

Ali Smith đứng đầu danh sách những cây bút viết tiểu thuyết xuất sắc nhất Anh và Ireland
Nhà văn Ali Smith

Ali Smith vốn là một tác giả, nhà viết kịch, nhà khoa học và nhà báo người Scotland. Nhà văn kì cựu Sebastian Barry đã mô tả bà là "Người đoạt giải Nobel của Scotland”.

Một vài tác phẩm tiêu biểu của Ali Smith như: tập truyện ngắn Love free and other stories (tạm dịch: Tình yêu và những câu chuyện khác) giành Giải Sách đầu tiên của năm và Giải Sách Nghệ Thuật Scotland, tiểu thuyết hậu hiện đại Hotel world (tạm dịch: Thế giới khách sạn) đoạt Giải thưởng Sách của Hội đồng Nghệ thuật Scotland và Giải Encore; The Accidental (tạm dịch: Điều tình cờ) đoạt Giải Tưởng niệm James Tait Black, giải Whitbread và được chọn vào danh sách đề cử giải Orange, giải Man Booker, gần đây nhất là tiểu thuyết How to be Both (tạm dịch: Làm sao để được cả hai) giành giải Baileys và đề cử giải Man Booker.

Ngoài Ali Smith top 10 lần lượt là các cây bút: Hilary Mantel, Zadie Smith, Kazuo Ishiguro và Eimear McBride, Colm Tóibín, Nicola Barker, Alan Hollinghurst, Anne Enright, Sebastian Barry và Jon McGregor.

Stig Abell, biên tập viên của Times Literary Supplement cho biết, những nhà văn nổi tiếng ở vài thập kỉ trước như Ian McEwan, Julian Barnes, Salman Rushdie và Martin Amis không nằm trong danh sách này.

Nhà phê bình Alex Clark ca ngợi tác phẩm gần đây nhất của Ali Smith là một tiểu thuyết tốt thể hiện được những mối quan tâm của tác giả với những vấn đề từ nghệ thuật, quyền lực, sự đổi mới tự nhiên và con người.

Alex Clark còn chia sẻ, những cây bút thuộc bảng xếp hạng này đều quen thuộc và không thiếu những tác phẩm "nổi loạn" nhưng đều được đánh giá cao. 

Qua cuộc bầu chọn này, những nhà văn, nhà phê bình cũng thừa nhận thách thức của các tác giả hiện tại đó là tạo ra tác phẩm không chỉ có nội dung hấp dẫn mà còn thành công về mặt doanh thu.

Theo Bình Nguyên - VNQĐ

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng