Văn nghệ thế giới
Giải thưởng văn học ngoại giao Pháp và Québec
09:17 | 19/04/2018

Mới đây, Livres Hebdo – tạp chí hàng tuần của Pháp về văn học nghệ thuật đưa tin hội đồng giám khảo giải thưởng Québec - France thống nhất trao giải cho nhà văn Guy Boley với tiểu thuyết đầu tay, Fils du feu (tạm dịch: Con trai của lửa).

Giải thưởng văn học ngoại giao Pháp và Québec
Tác giả Guy Boley

Đại diện ban giám khảo ca ngợi tác phẩm của Guy Boley “Có vẻ đẹp tuyệt vời, đầy cảm hứng và chất nhạc”.

Fils du feu kể về một người cha làm nghề thợ rèn, không may có người con trai qua đời. Câu chuyện là hành trình đối mặt với nỗi đau của người cha, ông đắm chìm trong rượu để mong xua tan đi thực tại buồn bã. Còn người mẹ chọn cách im lặng như thể không có gì xảy ra. Cuốn tiểu thuyết mang một màu xám ảm đạm của hồi ức. Ngôn ngữ buồn thương, day dứt khiến người đọc trăn trở, trải lòng cùng nhân vật. Tác phẩm này đã được giới thiệu trên tạp chí Livres Hebdo số 1089 ngày 10 tháng 6 năm 2016.

Trước đó, Fils du feu cũng đã nhận một số giải thưởng như: Georges Brassens, Millepages, Alain Fournier, Francoise Sagan và Goncourt vào năm 2017.

Được biết, trước khi sáng tác và có những thành công bước đầu trong văn chương, tác giả Guy Boley từng là thợ hồ, công nhân, ca sĩ đường phố đến giám đốc rạp xiếc, tài xế, chủ xưởng, thầy dạy guitar và nhà viết kịch.

Giải thưởng Quebec-France Marie-Claire Blais là giải thưởng thường niên được lập ra bởi nhà văn lớn người Pháp - Quebec Marie-Claire Blais từ năm 2005. Giải thưởng nhằm phát triển mối quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Québec; trao cho cuốn tiểu thuyết đầu tiên của các tác giả triển vọng người Quebec. Mỗi nhà văn nhận giải sẽ được trao tặng phần thưởng trị giá 2000 đô la Canada (khoảng 1300 Euro, tương đương gần 40 triệu tiền Việt) và một chuyến tham quan du lịch xuyên Québec. Năm ngoái, giải thưởng này được trao cho tác giả Parisa Reza.

Theo Bình Nguyên - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng