Văn nghệ thế giới
Nhà văn Ibrahim Nasrallah chiến thắng giải tiểu thuyết Ả Rập
15:16 | 02/05/2018

The Second War of the Dog (tạm dịch: Cuộc chiến tranh thứ hai của loài chó) đã mang về giải Văn học Quốc tế Ả Rập (IPAF) cho nhà văn Ibrahim Nasrallah.

Nhà văn Ibrahim Nasrallah chiến thắng giải tiểu thuyết Ả Rập
Nhà văn Ibrahim Nasrallah

Ngoài giải thưởng trị giá 50.000 Euro (gần 1,4 tỉ tiền Việt) nhà văn cũng được trao tiền cho bản dịch tiếng Anh của tác phẩm.

The Second War of the Dog là nhìn tổng thể về tương lai của Rashid ở một quốc gia vô danh. Rashid là một kẻ cực đoan vật chất và thiếu đạo đức. Cuốn sách dự báo một tương lai mà lối sống vật chất, sự tham lam lên ngôi, những giá trị đạo đức, tình người lại bị bỏ qua.

Trưởng hội đồng chấm giải, Ibrahim Al Saafin nhận xét: Cuốn tiểu thuyết được đúc rút từ nhiều khía cạnh. Một mặt từ những hình dung, tưởng tượng của con người. Một mặt là những điều thực tế trong cuộc sống đầy phức tạp, với các vấn đề bạo lực, giá trị đạo đức của con người.

Giáo sư Yasir Suleiman, chủ tịch của giải thưởng nói: Cuốn tiểu thuyết vẽ nên bức tranh lạnh lùng về tương lai của nhân loại. Ngoài ra, ngôn ngữ sắc nét giúp tác giả dùng truyền tải hiệu quả tư tưởng của mình.

Ibrahim Nasrallah (sinh năm 1954) là một nhà thơ, tiểu thuyết gia, giáo sư, họa sĩ và nhiếp ảnh gia người Jordan - Palestine. Ông là tác giả của bốn tiểu thuyết và tập thơ được dịch sang tiếng Anh, trong đó có Time of White Horses (tạm dịch: Thời của ngựa trắng), được lọt vào danh sách Giải thưởng Quốc tế 2009 cho tiểu thuyết Ả Rập.

5 tác giả khác lọt vào vòng chung kết năm nay gồm: Flowers in Flames (tạm dịch: Hoa trong lửa) của Amir Tag Elsir; The Critical Case of “K” (tạm dịch: Trường hợp quan trọng của K) của Aziz Mohammed; The Baghdad Clock (tạm dịch: Đồng hồ hãng Baghdad) của Shahad Al Rawi; Heir of the Tombstones (tạm dịch: Người thừa kế bia mộ) của Walid Shurafa và The Frightened Ones(tạm dịch: Sự sợ hãi khác) của Dima Wannous.
 
Giải thưởng Văn học Quốc tế Ả Rập ra mắt năm 2007, là giải thưởng văn học hàng năm trao cho tiểu thuyết bằng tiếng Ả Rập. Giải thưởng được điều hành với sự hỗ trợ, cố vấn của Tổ chức giải Man Booker ở London và được Sở Văn hóa và Du lịch – Adu Dhabi tài trợ.
 
Theo Hiên Ngọc - VNQĐ
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng