Văn nghệ thế giới
“Những ngày Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức tại Myanmar
09:13 | 09/05/2018

Lễ khai mạc chương trình "Những ngày Việt Nam tại Myanmar" đã diễn ra chiều 7/5 dưới sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương.

“Những ngày Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức tại Myanmar
Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời quốc tế tại buổi lễ. (Nguồn: Đại sứ quán)

Bộ trưởng Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar Ohn Maung đã tới dự buổi lễ. Đây là lần đầu tiên ở Myanmar diễn ra sự kiện "Những ngày Việt Nam tại Myanmar."

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Luận Thùy Dương cho biết, Chương trình “Những ngày Việt Nam tại Myanmar” được tổ chức để kỷ niệm 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Myanmar (28/5/1975-28/5/2018) và triển khai tinh thần khuôn khổ quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam-Myanmar và Chương trình Hợp tác Văn hóa Việt Nam-Myanmar 2017-2020 do lãnh đạo hai nước ký kết tháng 8/2017, và Tuyên bố chung Việt NamMyanmar nhân chuyến thăm của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi (tháng 4/2018). 

Đại sứ Luận Thùy Dương cũng cho biết, sự kiện sẽ kéo dài 4 ngày, từ 7-10/5/2018, với nhiều hoạt động quan trọng, bao gồm một Hội chợ Du lịch, Triển lãm ảnh, Triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ, Trình diễn nghệ thuật dân gian và Trình diễn thời trang. Ngoài ra còn có Hội thảo kết nối các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và hàng thủ công mỹ nghệ, với sự tham dự của 25 công ty du lịch và đại diện các làng nghề của Việt Nam và Myanmar. 

Trích dẫn câu nói “Cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân nhỏ bé,” Đại sứ bày tỏ hy vọng sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác văn hóa-du lịch giữa hai nước và giao lưu nhân dân giữa hai bên. 
 


Một tiết mục nghệ thuật tại buổi lễ. (Ngồn: Đại sứ quán)


Trong phát biểu chào mừng chương trình, Bộ trưởng Khách sạn và Du lịch Myanmar Ohn Maung khẳng định, “Những ngày Việt Nam tại Myanmar” không chỉ là dịp để giới thiệu những tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và nét đẹp văn hóa của Việt Nam, mà đây còn là sự kiện có ý nghĩa rất lớn trong việc đưa người dân hai nước đến gần nhau hơn để thúc đẩy tình hữu nghị, hiểu biết và hợp tác lẫn nhau. 

Ông cho biết Việt Nam và Myanmar đang có quan hệ hợp tác du lịch rất tích cực. Ngày càng nhiều người Myanmar đi du lịch tại Việt Nam, trong khi số khách du lịch trong những năm qua tăng khoảng 40%/năm. Ông cũng cho rằng để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Myanmar và Việt Nam, cần phải thành lập nhóm làm việc chung về hợp tác du lịch giữa Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar và Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Việt Nam và có nhiều hoạt động hơn nữa để thúc đẩy việc quảng bá và đầu tư về du lịch cũng như có nhiều biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác du lịch giữa hai nước. 

Hơn 30 nghệ sỹ đến từ Việt Nam đã mang đến cho Lễ khai mạc những màn biểu diễn đặc sắc, kết hợp cả yếu tố hiện đại và truyền thống, đặc biệt là những tiết mục góp phần giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại của Việt Nam đã được UNESCO công nhận, như hát Quan họ, Tín ngưỡng hầu đồng…từ các nhạc cụ dân tộc truyền thống như sáo, nhị,… 
Cũng trong lễ khai mạc, nhà thiết kế Vĩnh Thụy đã mang đến từ Việt Nam bộ sưu tập áo dài truyền thống “Hoa trên vải Gấm” được dệt, may và vẽ hoàn toàn bằng thủ công, góp phần làm nên sự độc đáo, ấn tượng của sự kiện. 

Dự lễ khai mạc, các đại biểu cũng được tận mắt chiêm ngưỡng các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ như lụa, đồ chạm khắc, đồ gỗ, đồ trang sức... do các làng nghề của Việt Nam và Myanmar mang đến trưng bày, cũng như có cơ hội tìm hiểu các dịch vụ du lịch thúc đẩy hợp tác giữa hai bên đồng thời góp phần kết nối người dân Việt Nam và Myanmar. 

Tiếp ngay sau lễ khai mạc, chương trình Kết nối các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và hàng thủ công mỹ nghệ đã được tổ chức, với sự tham dự của 25 công ty Việt Nam và Myanmar. 

Sáng 8/5, cũng tại Myanmar Plaza, Triển lãm Ảnh “Khám phá Việt Nam” sẽ diễn ra. Triển lãm do Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam tổ chức. Hơn 100 tấm ảnh sẽ mang lại cho khách tham quan bức tranh tổng thể về cảnh đẹp đất nước, con người Việt Nam.

Theo TTXVN/VIETNAM+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng