Văn nghệ thế giới
Giải thưởng Dylan Thomas tôn vinh nhà thơ gốc Zambia
10:12 | 14/05/2018

Kayo Chingonyi - nhà thơ người Anh gốc Zambia đã giành giải thưởng Dylan Thomas trị giá 30.000 bảng (tương đương 1 tỉ VNĐ) với tập thơ Kumukhanda.

Giải thưởng Dylan Thomas tôn vinh nhà thơ gốc Zambia
Nhà thơ gốc Zambia - Kayo Chingonyi

Tuyển tập thơ Kumukhanda của Kayo Chingonyi là sự kết nối giữa khởi đầu đến hiện tại, những nghi thức của vùng đất châu Phi đến nước Anh. Chủ tịch Hội đồng giám khảo - Dai Smith nhận định tập thơ này mang tiếng nói “nguyên bản và độc đáo” cùng bút pháp “trưởng thành và có nhiều chuyển biến”.

Không giống như những tác phẩm của các nhà văn nhập cư khác thường viết về những  kỉ niệm ở quê cũ và cảm nhận về đất nước mới, tác phẩm của Chingonyi là một cách ghi nhận mới, mặc dù mang âm hưởng buồn nhưng cũng có cả niềm vui trên mảnh đất mới.

Trong một bài phê bình trên tờ The Guardian, nhà phê bình Ben Wilkinson gọi Kumukanda là một cuốn sách thơ đích thực và thuyết phục với nhiều góc nhìn về văn hóa, xã hội, tình cảm… ở châu Phi cũng như nước Anh hiện đại.

Kayo Chingonyi năm nay 31 tuổi, là nhà thơ người Anh đầu tiên nhận giải thưởng này. Trước đó, cuốn tiểu thuyết Max Porter của Grief và tuyển tập truyện ngắn của Fiona Mc Fralane là những tác phẩm của nước Anh đạt giải.
 

Giải Dylan Thomas (tức Dylan Thomas Prize) là giải thưởng văn học Anh ngữ được công bố lần đầu vào năm 2004, trao tặng mỗi hai năm. Giải lấy tên của thi hào xứ Wales, Dylan Thomas. Giải thưởng được trao cho tác giả xuất sắc dưới 39 tuổi (năm thi hào này qua đời), có sách xuất bản bằng tiếng Anh ở nhiều thể loại như: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ và kịch… bất kể nơi cư trú.


Theo Hiên Ngọc - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng