Văn nghệ thế giới
Tiễn biệt nhà văn Tom Wolfe
08:28 | 23/05/2018

Tom Wolfe, tác giả cuốn Bonfire of the Vanities (1987, tạm dịch: Lễ hội phù hoa), vừa qua đời ở tuổi 88, tại New York. Ông là một nhà báo, tiểu thuyết gia từng được Tổng thống Bush bày tỏ lòng ngưỡng mộ.

Tiễn biệt nhà văn Tom Wolfe
Tác giả Tom Wolfe

Trong sự nghiệp của mình, ông đã xuất bản 17 cuốn sách thuộc nhiều thể loại. Một số tác phẩm đáng chú ý: The Electric Kool-Aid Acid Test (1960, tạm dịch: Thử nghiệm điện Acid Kool-Aid); The Right Stuff (1979, tạm dịch: Lẽ phải) và tiểu thuyết Bonfire of the Vanities (1987, tạm dịch: Lễ hội phù hoa) đều thuộc danh sách những cuốn sách được yêu thích, bán chạy nhất thời điểm đó và được chuyển thể thành phim.

Là một người am hiểu sâu sắc về lĩnh vực báo chí và văn chương, Tom Wolfe cũng từng đối đầu công khai với những nhà phê bình văn học nổi tiếng như Mailer, John Updike, John Irving và Noam Chomsky.

Tom Wolfe có thói quen đặt mình là chính nhân vật trong tác phẩm và ông được coi là một trong những người tiên phong của thuật ngữ “Báo chí mới”. Ông đã đưa ra định nghĩa về thuật ngữ này trong tuyển tập bài luận xuất bản năm 1973 cùng với các tác giả khác như: Truman Capote, Joan Didion, Gay Talese và Hunter S Thompson.

Nói về sự ra đi của Tom Wolfe, đạo diễn, nhà biên kịch điện ảnh Philip Kaufman - người chuyển thể The Right Stuff thành tác phẩm điện ảnh cho biết: "Chúng ta đã mất đi một nhà văn Mĩ vĩ đại. Tôi mất 5 năm để làm phim The Right Stuff và cố gắng lắng nghe tiếng nói của Tom, cũng như sự sống tuyệt vời, tràn đầy năng lượng mà ông có trong chất báo chí của mình".
 
Theo Hiên Ngọc - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng