Văn nghệ thế giới
Bán đấu giá thư tay của tác giả “Đi tìm thời gian đã mất”
09:13 | 30/05/2018

Tháng 3/1886, nhà văn người Pháp - Marcel Proust đã ngồi viết một bức thư cho người tình đồng giới và cũng là người truyền cảm hứng của mình - nhà soạn nhạc nổi tiếng Reynaldo Hahn.

Bán đấu giá thư tay của tác giả “Đi tìm thời gian đã mất”
Những lá thư tay của Marcel Proust

Ở thời đại mà Marcel Proust sống, mối quan hệ này là điều không được chấp nhận và họ giữ bí mật cho tới suốt cuộc đời của mình.

Trong lá thư được viết tay nguệch ngoạc, Marcel Proust đã viết: "Tôi muốn anh ở đây mọi lúc nhưng giống như một vị thần mà không mối lo âu nào phát hiện ra".

Bức thư gửi cho Reynaldo Hahn được Marcel Proust đưa vào cuốn sách đầu tiên của ông Les plaisirs et les jours (tựa Anh: Pleasures and Days, tạm dịch: Thú vui ngày tháng). Những bức thư khác được đưa vào văn xuôi, thơ của Marcel Proust, và trở thành cảm hứng cho những bản nhạc của Hahn.

Vào cuối tháng 5 đầu tháng 6/2018, những bức thư chưa từng công bố giữa Proust và Reynaldo Hahn sẽ được bán đấu giá ở Paris. Đây là một phần trong kế hoạch đấu giá 70 bản viết tay của tác giả nổi tiếng nhất nước Pháp. Ngoài thư, buổi đấu giá còn bán một số bản thảo đầu tiên của Proust.

Benoît Puttemans - Phó giám đốc Viện trưng bày nghệ thuật Sotheby’s tại Paris cho biết những bức thư sắp tới có thể được đấu giá tới 150.000 Euro. Ông cho biết thêm, mình đang có những lá thư trao đổi của Proust và Nhà xuất bản Gallimard trong suốt 10 năm.

Bộ sưu tập những bức thư tay và tác phẩm đầu tiên đang thuộc quyền sở hữu từ những người con của Marie-Claude Mante, cháu gái của Proust và con gái duy nhất của nhà văn Suzy.

Theo Hiên Ngọc - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng