Văn nghệ thế giới
PEN Pinter năm 2018 vinh danh nhà văn Nigeria
15:06 | 15/06/2018

Tác giả người châu Phi Chimamanda Ngozi Adichie nhận giải thưởng PEN Pinter năm 2018 bởi “những phẩm chất can đảm, thẳng thắn”.

PEN Pinter năm 2018 vinh danh nhà văn Nigeria
Tác giả Chimamanda Ngozi Adichie

Ông Maureen Freely - Chủ tịch giải thưởng cho biết tác phẩm của Ngozi Adichie “là ngoại lệ, phá vỡ những rào cản, khuôn phép thường thấy. Đó là sự hiểu biết về giới tính, chủng tộc, bất bình đẳng trên toàn cầu để hướng tới sự giải phóng cho tất cả chúng ta”.
 
Chimamanda Ngozi Adichie sinh năm 1977, từng ghi dấu bằng những giải thưởng văn học lớn: Giải O.Henry năm 2003 cho truyện ngắn xuất sắc, Giải Commonwealth năm 2005 cho tiểu thuyếtPurple Hibicus (Hoa dâm bụt tía), Orange Prize năm 2006 cho tiểu thuyết Half Yellow Sun (Nửa mặt trời vàng), và đến năm 2014, trở thành chủ nhân giải National Book Critics Circle với tiểu thuyết Americanah. Năm 2015, cô được tạp chí Times bình chọn là một trong 100 gương mặt gây ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.
 
Ngozi Adichie cũng được biết đến với các bài luận về cuộc sống. Tác phẩm gần đây Dear Ijeawele của cô được coi như một tuyên ngôn mạnh mẽ về nữ quyền.
 
Biết tin mình đoạt giải PEN Pinter 2018, Ngozi Adichie chia sẻ cô cảm thấy rất vinh dự, bởi cô luôn ngưỡng mộ tài năng, sự can đảm và cống hiến của nhà văn quá cố Harold Pinter.

Adichie sẽ được trao giải thưởng vào ngày 9/10/2018 và cô sẽ chọn một người đồng hành để bảo vệ tự do ngôn luận và văn chương. Năm ngoái, nhà thơ Belfast Michael Longley đã chia sẻ vinh dự với nhà thơ Iran Mahvash Sabet.
 
Giải thưởng PEN Pinter được thành lập nhằm tôn vinh lý tưởng cao đẹp của nhà văn giành giải thưởng Nobel, Harold Pinter, người từng đề cao những phẩm giá của con người trong xã hội ngày nay và nói lên sự thật về cuộc sống và xã hội mà chúng ta đang sống.
 
Những người từng giành giải thưởng PEN Pinter là các nhà văn xuất sắc, tích cực bảo vệ tự do ngôn luận, có cái nhìn về thế giới đáng chú ý, những chân lý và xã hội hiện tại như: Mazen Darwish, Roberto Saviano, Lydia Cacho, Salman Rushdie và Tom Stoppard.

Theo Hiên Ngọc - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng