Văn nghệ thế giới
Đổi tên giải thưởng mang tên tác giả "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên"
14:50 | 28/06/2018

Trong một cuộc họp vào thứ bảy ngày 23/6 tại New Orleans, Mĩ, Hội đồng Hiệp hội Dịch vụ Thư viện cho trẻ em (ALSC) đã thống nhất và đi đến quyết định thay đổi Huân chương Wilder Laura Ingalls thành Giải thưởng Di sản Văn học của Trẻ em (Children’s Literature Legacy Award).

Đổi tên giải thưởng mang tên tác giả "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên"
Cảnh trong phim 'Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên'

Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này là vì cách nhà văn Wilder miêu tả không phù hợp với giá trị cốt lõi của ALSC. Cách bà miêu tả người Mĩ gốc Phi hay người Mĩ bản địa trong tác phẩm của mình dẫn đến nghi ngại phân biệt chủng tộc.

Laura Ingalls Wilder sinh năm 1867 và qua đời vào năm 1957. Bà nổi danh qua 8 tập của tiểu thuyết nổi tiếng Little House in the Big Woods (Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên) nói về cuộc sống của những người tiên phong đến miền Tây nước Mĩ, được xuất bản từ năm 1932 đến 1943.

Bộ tiểu thuyết này sau đó cũng đã được chuyển thể thành loạt phim truyền hình nổi tiếng cùng tên với hơn 200 tập sản xuất trong các thập kỉ 1970 và 1980.

Giải thưởng văn học Wilder Laura Ingalls đầu tiên được trao vào năm 1954, sau đó những tác phẩm của nhà văn vẫn được xuất bản nhưng gặp phải những ý kiến trái chiều.

Một số từ ngữ trong các cuốn tiểu thuyết đã xuất bản của tác giả không được người đọc chấp nhận, trước đó, bà cũng từng xin lỗi độc giả cũng như sửa chữa một số dòng trong tiểu thuyết của mình.

Năm 2010, nhà văn Samira Ahmed từng viết cho tờ The Guardian, dù Laura Ingalls Wilder có vướng cáo buộc phân biệt chủng tộc nhưng bà vẫn chiếm vị trí đặc biệt trong nền văn hóa Mĩ.

Theo Ngọc Hiên - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng