Văn nghệ thế giới
Tìm được cuốn kinh thánh từ thời Trung cổ
15:02 | 03/08/2018

Kinh thánh Lyghfield - một trong ít bản kinh thánh còn sót lại sau khi thư viện Nhà thờ Canterbury bị phá trong cuộc cải cách, đã được trao lại cho Nhà thờ sau gần 500 năm lưu lạc.

Tìm được cuốn kinh thánh từ thời Trung cổ

Kinh thánh Lyghfield được coi là quyển kinh thánh hoàn chỉnh nhất, đẹp nhất còn sót lại từ thời trung cổ - thế kỉ 13. Nhờ sự giúp đỡ từ Quỹ Tưởng niệm Di sản Quốc gia (NHMF) với 96000 bảng và thêm 4000 bảng tự quyên góp, Nhà thờ Canterbury đã mua lại được cuốn kinh thánh này tại London.

Chứa khoảng 30.000 tài liệu, thư viện Nhà thờ Canterbury từng là một trong những kho tri thức vĩ đại. Đến thế kỉ 16, nó bị phá bỏ bởi vị Vua Henry VIII khiến hầu hết tài liệu bị thất lạc. Chỉ có 30 cuốn sách là bản gốc còn sót lại tới bây giờ, trong đó có những cuốn từ thế kỉ thứ 9.

Nhà thờ Canterbury đang có kế hoạch đưa cuốn kinh thánh vừa được tìm thấy trưng bày trong một triển lãm. Cuốn kinh thánh chỉ có kích thước như một quyển sách bỏ túi nhưng lại chứa đựng những giá trị to lớn.

Cressida Williams, người phụ trách việc lưu trữ của Nhà thờ cho biết, đây là một trong những tài sản quý giá của những tu sĩ cuối cùng thời Trung cổ sở hữu. còn Sir Peter Luff - Chủ tịch NHMF nói rõ sự cần thiết để lưu giữ cuốn kinh Thánh này vì nó là cuốn sách cực kì quý hiếm liên quan trực tiếp tới giai đoạn hỗn loạn nhất trong lịch sử của nước Anh.

Theo Hiên Ngọc - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng