Văn nghệ thế giới
Tác giả đoạt giải Nobel - VS Naipaul qua đời ở tuổi 85
08:59 | 15/08/2018

Bà Naipaul đã xác nhận tin nhà văn qua đời ở London ngày 11/8.

Tác giả đoạt giải Nobel - VS Naipaul qua đời ở tuổi 85
Nhà văn VS Naipaul

Ngoài giải Nobel Văn học năm 2001, VS Naipaul còn được vinh danh ở nhiều giải thưởng lớn khác. Năm 1990, ông được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ nhờ những đóng góp vào nền văn học của Khối Thịnh vượng chung Anh, giải David Cohen, giải John Rhys (cho The Mystic Masseur), giải W.H. Smith (cho The Mimic Men), giải Booker (cho tiểu thuyết In a Free State), giải Jerusalem năm 1983, giải T. S. Eliot năm 1986, giải Somerset Maugham, giải Hawthornden.

Nhà văn Salman Rushdie chia sẻ nỗi buồn trước sự ra đi của VS Naipaul: “Tôi cảm thấy buồn như thể tôi vừa mất đi người anh trai thân yêu. RIP Vidia”.

Vidia Surajprasad Naipaul sinh năm 1932 tại Trinidad, trong một gia đình gốc Ấn Độ. Ông được cấp học bổng đi học ở Đại học Oxford và sinh sống ở Anh sau đó. Công việc sau khi tốt nghiệp của ông là làm phóng viên.

Ông xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình có tên The mystic masseur (tạm dịch: Gã tẩm quất bí hiểm) viết về cuộc sống ở đảo Trinidad quê hương năm 1957. Điểm sáng trong sự nghiệp của ông là House for Mr. Biswas (tạm dịch: Căn nhà cho ông Biswas), với nhân vật chính lấy nguyên mẫu từ cha ông vào năm 1961.

Cũng trong năm 1961, ông được chính phủ cấp một khoản tiền để đi du lịch nhiều nơi. Cho tới 1970, ông đã đến hầu hết các châu lục, cho ra mắt nhiều tập sách du kí, ghi lại những trải nghiệm mà ông đã đi qua.

Hai tác phẩm của ông được Viện Hàn lâm Thụy Điển chú trọng là The Enigma of Arrival (Bí ẩn khi tới) và A Way in the World (Đường vào thế giới). Trong đánh giá xét giải Nobel cho ông, Viện Hàn lâm Thụy Điển nhấn mạnh coi The Enigma of Arrival là "hình ảnh, cứ thế mà lặng lẽ suy sụp, của văn hóa thực dân cũ, và sự suy tàn của các xóm làng châu Âu".

Nhiều cuốn sách của ông cũng được chuyển thể thành phim và có những thành công nhất định.

Theo Hiên Ngọc -VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng