Văn nghệ thế giới
“Leonardo da Vinci – câu chuyện sống động về cuộc đời đầy đam mê sáng tạo”
14:38 | 05/10/2018

Đó là lời nhận xét của tờ The New Yorker khi "Leonardo da Vinci" của Walter Isaacson phát hành và được đón nhận rộng rãi tại Mĩ. Tỉ phú giàu nhất thế giới - Bill Gates - cũng từng giới thiệu 5 cuốn sách nên đọc năm nay, trong số đó, ông tâm đắc nhất với cuốn tiểu sử "Leonardo da Vinci" và mong muốn nhiều độc giả tìm đọc.

“Leonardo da Vinci – câu chuyện sống động về cuộc đời đầy đam mê sáng tạo”

Bill Gates cho rằng Leonardo da Vinci là một trong những vĩ nhân thú vị nhất. Dù được biết rộng rãi với tư cách là họa sĩ nhưng Leonardo còn là người am hiểu sâu sắc về nhiều lĩnh vực từ giải phẫu cơ thể người cho đến nhà hát. Ông cho rằng Walter Isaacson đã thực sự có một tác phẩm tuyệt vời.

Walter Isaacson là nhà viết tiểu sử nổi tiếng, người chấp bút các cuốn sách bán chạy nhất về Steve Jobs, Albert Einstein, và Benjamin Franklin.

Với Leonardo da Vinci, Walter Isaacson đã tìm tòi và xâu chuỗi những nét tiêu biểu trong cuộc đời và sự nghiệp của Leonardo.

Walter Isaacson cho thấy thực ra cái gọi là tài năng thiên bẩm của Leonardo hoàn toàn có thể có được từ chính những cái có sẵn trong mỗi con người, cộng với sự tò mò, đam mê quan sát, đặc biệt là trí tưởng tượng xuất sắc.

Quá trình lao động nghệ thuật của Leonardo được mô tả khá chi tiết trong tác phẩm. Ví như việc ông cắt bỏ phần da thịt trên gương mặt của các tử thi, vẽ lại các cơ làm cho môi chuyển động, rồi làm nên nụ cười đáng nhớ trên bức họa Mona Lisa. Ông khám phá nguyên tắc toán học của quang học thị giác, chỉ ra đường đi của ánh sáng khi đập vào giác mạc, rồi tạo nên ảo ảnh về những thay đổi phối cảnh trong bức The Last Supper (Bữa tối cuối cùng).

Cuốn sách cũng cho thấy niềm đam mê với nghệ thuật sân khấu, khả năng dàn dựng bối cảnh đã làm phong phú và bổ sung những kĩ năng cần thiết đối với hội họa và những lĩnh vực khác của Leonardo.

The Washington Post viết rằng “Tiểu sử mới đầy tham vọng của Walter Isaacson đã dựng nên một hình tượng Leonardo da Vinci kì quặc nhưng sáng chói và đáng chú ý. Một bức chân dung tác động mạnh mẽ, sâu sắc".

Theo Bình Nguyên - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng