Văn nghệ thế giới
Rối nước Việt Nam gây tiếng vang tại Oriente Festival
10:03 | 26/10/2018

Nghệ sĩ rối nước Phan Thanh Liêm vừa cùng sân khấu rối nước thu nhỏ của mình có chuyến biểu diễn kéo dài 1 tháng tại Oriente Festival – Lễ hội Phương Đông. Đây là một festival có quy mô lớn, diễn ra từ giữa tháng 9 đến trung tuần tháng 10/2018, đi qua 3 thành phố châu Âu là Napoli và Brescia ở Italy, Nice ở Pháp.

Rối nước Việt Nam gây tiếng vang tại Oriente Festival
Khán giả châu Âu thích thú với sân khấu rối nước thu nhỏ của nghệ sĩ Phan Thanh Liêm

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cho biết, lễ hội có sự hội tụ của các nền văn hóa như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Bangladesh, Mông Cổ, Nepal, Rajasthan, Sri Lanka, Miama, Tây Tạng… 

Lần đầu mang rối Việt sang Lễ hội Phương Đông, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm được đón nhận nồng nhiệt, khán giả ở đây vô cùng thích thú với các con rối và cách nghệ sĩ điều khiển nó. Chính vì vậy, anh đã được mời tiếp tục quay trở lại biểu diễn cho khán giả ở đây vào đầu tháng 11 tới, sau đó sẽ biểu diễn tại Mỹ và Hàn Quốc. 

Trong gần 1 tháng tham dự Lễ hội Phương Đông, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm đã biểu diễn liên tục 28 buổi (mỗi buổi kéo dài khoảng 30 phút) phục vụ khách tham quan. Trở về sau chuyến lưu diễn, Phan Thanh Liêm cho biết, công chúng châu Âu, đặc biệt là Italy còn khá tò mò vì chưa biết nhiều đến nghệ thuật múa rối nước. Nhiều người đến lễ hội, nhìn thấy hồ nước còn sờ tay xuống thử vì “không hiểu để làm gì”.

Nhưng sau khi được xem các tiết mục múa rối nước truyền thống Việt Nam, đông đảo công chúng nơi đây đều đón nhận nhiệt tình. Nhiều gia đình còn chờ nghệ sĩ diễn xong để chụp ảnh lưu niệm, có người còn đi theo để... tặng tiền và mong được xem anh diễn thêm.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ, anh luôn ý thức được việc giới thiệu văn hóa của người Việt Nam với bạn bè thế giới, chính vì thế, khi mang các con rối đi nước ngoài, anh luôn chuẩn bị sẵn các chủ đề  và các con rối nước truyền thống như múa rồng, cày cấy, chăn trâu, bắt vịt, đánh cá, đua thuyền… để kể những câu chuyện hồn hậu, thuần phác về đời sống của người nông dân nơi làng quê Việt. Bên cạnh đó, anh cũng biểu diễn chương trình về văn hóa giao thông với các trò đua xe để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn.

GS Hoàng Chương- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc nhận xét, Phan Thanh Liêm là nghệ sĩ mang con rối đi nước ngoài nhiều nhất. Trong suốt gần 20 năm qua, gần như năm nào anh cũng có vài lần mang múa rối nước xuất ngoại, biểu diễn tại các sự kiện văn hóa ở nhiều nước trên thế giới như: Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Italia, Anh, Canada, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ… 

Theo Hương Thảo - ĐĐK

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng