Văn nghệ thế giới
Nhà thơ Mary Oliver qua đời
15:01 | 22/01/2019

Nhà thơ người Mĩ từng đoạt giải Sách Quốc gia và giải Pulitzer đã qua đời ở tuổi 83 do căn bệnh ung thư.

Nhà thơ Mary Oliver qua đời
Nhà thơ Mary Oliver

Thông tin được người đại diện cho nhà thơ, ông Bill Reichblum, chia sẻ.

Mary Oliver sinh ra ở Cleveland, Ohio, trước khi qua đời sống ở Massachusetts. Tốt nghiệp Đại học Ohio và Vassar. Từng có thời gian làm thư kí cho nhà thơ Edna St. Vincent Millay. Có một số bằng chứng về ảnh hưởng của Millay trong các tác phẩm thi ca buổi đầu của Oliver.

Bà thường dành sự quan tâm về thế giới tự nhiên: sự thay đổi của mùa, mặt trời, mây và các vì sao, những loài động vật, mối quan hệ giữa thiên nhiên và thế giới tâm linh.

Bà thường ngợi ca những tình cảm tốt đẹp và bày tỏ sự coi thường trước sự tham lam, tội ác và những điều tầm thường của con người.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Oliver đã cho ra đời hơn 15 tập thơ và tiểu luận.

Một số tuyển tập tiêu biểu của bà bao gồm: Những giờ khắc mùa đông: Văn, thơ-văn xuôi và thơ(Winter Hours: Prose, Prose Poems, and Poems, 1999); Cây thông trắng (White Pine, 1994); Thơ chọn lọc (New and Selected Poems, 1992 - tác phẩm giành giải Sách Quốc gia); Ngôi nhà Ánh sáng(House of Light, 1990); Bản nguyên Mĩ (American Primitive, 1983 - tác phẩm giành giải Pulitzer)...

Năm 1998, bà giành giải thưởng văn học Lannan cho thành tựu trọn đời. Năm 2007, Thời báo New York mô tả bà là "nhà thơ có tác phẩm bán chạy nhất của đất nước này".

Mary Oliver được đông đảo độc giả hâm mộ tài năng thơ ca của mình, trong đó có các chính trị gia như Stanley Kunitz, Rita Dove, Hillary Clinton, Laura Bush…

Theo Bảo Hân - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng