Văn nghệ thế giới
Nobel Văn học 2019 sẽ trao hai giải
09:19 | 12/03/2019

Viện Hàn lâm Thụy Điển trao thêm một giải văn học vào mùa thu với kỳ vọng lấy lại niềm tin của công chúng sau scandal tình dục.

Nobel Văn học 2019 sẽ trao hai giải
Huy chương vàng giải Nobel trao cho cố tiểu thuyết gia Gabriel Garcia Marquez (Colombia) vào năm 1982.

Theo Guardian, Quỹ Nobel (Nobel Foundation), tổ chức thực hiện di chúc của nhà khoa học Alfred Nobel, cho biết bên cạnh trao hai giải cho năm 2018, 2019, thay đổi đáng kể nhất ở năm nay là bổ nhiệm thêm 5 thành viên độc lập, không thuộc Viện Hàn lâm. Họ sẽ giúp viện chọn người đoạt Nobel văn chương trong vài năm tới.

Năm qua, giải Nobel Văn chương bị hủy trao lần đầu tiên kể từ năm 1949, sau khi Viện Hàn lâm Thụy Điển, tổ chức chọn người thắng giải hàng năm, vướng scandal khi chồng một thành viên viện này đi tù vì tội hiếp dâm.

Theo truyền thống, cách thức chọn tác giả đoạt giải Nobel Văn học luôn được giữ bí mật. Hồi tháng 2, Viện Hàn lâm xem xét danh sách đề cử khoảng 200 tác giả. Danh sách rút gọn hơn sẽ được đưa ra trong tháng 5 và cuối cùng là top 5 nhà văn. Thông tin chi tiết về danh sách đề cử chỉ được công bố 50 năm sau sự kiện.

Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển, ông Anders Olsson, khẳng định viện này cần tập trung khôi phục niềm tin của công chúng sau scandal tình dục. Sự cố năm qua làm một loạt thành viên của viện từ chức khiến tổ chức này không đủ thành viên giám khảo (12 người) để chọn tác giả đoạt giải. Sau khi chỉ trích Viện Hàn lâm đã dung dưỡng một văn hóa khép kín trong thời gian dài, đến nay, Quỹ Nobel ca ngợi việc viện bổ sung thêm các thành viên bên ngoài sẽ giúp tổ chức này có thêm các quan điểm mới, giá trị.

Viện Hàn lâm Thụy Điển, được vua Gustav III thành lập vào năm 1786, là một trong các Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển, bên cạnh Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Viện ra quyết định hàng năm về giải Nobel Văn học. Tiểu thuyết gia người Anh Kazuo Ishiguro đoạt giải Nobel năm 2017. Năm ngoái, Maryse Condé (sinh ở Guadeloupe) được trao Nobel thay thế, giải Văn chương Mới nhằm bù lại giải chính thức bị hủy.

Theo Thất Sơn - vnexpress

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng