Văn nghệ thế giới
“Người khổng lồ” của tiểu thuyết khoa học viễn tưởng qua đời
10:01 | 19/04/2019

Nhà xuất bản Tor vừa công bố, nhà văn Gene Wolfe đã qua đời ở tuổi 87 sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tim.

“Người khổng lồ” của tiểu thuyết khoa học viễn tưởng qua đời
Nhà văn Gene Wolfe

Sinh ra ở New York năm 1931, Gene Wolfe từng là người lính tham gia vào cuộc chiến ở châu Á trước khi chuyển hướng làm kĩ sư và làm việc cho một tạp chí về khoa học kĩ thuật. Những hiểu biết về nghề nghiệp phần nào trở thành nguồn tài nguyên được khai thác trong văn chương của ông.

Gene Wolfe là nhà văn được chú ý bởi phong cách văn xuôi dày đặc, đầy ám ảnh với đức tin Công giáo. Từ khi trình xuất cuốn sách đầu tiên của mình vào năm 1970, đến nay ông đã viết hơn 30 cuốn tiểu thuyết.

Tác phẩm được biết đến nhiều nhất của Gene Wolfe là sê-ri The Book of the New Sun (Sách về Mặt trời mới). Bộ tiểu thuyết 4 tập xuất bản rải rác từ năm 1980 đến năm 1983 gồm: The Shadow of the Torturer (Bóng tối của kẻ tra tấn); The Claw of the Conciliator (Móng vuốt hòa giải); The Sword of the Lictor (Thanh kiếm của người cấp phép); và The Citadel of the Autarch (Thành cổ quân chủ).

Lấy bối cảnh tương lai ảm đạm, xa xôi, bộ tiểu thuyết kể về cuộc đời của Severian, một kẻ chuyên nghề tra tấn, đã bị đày khỏi bang hội vì tỏ lòng thương cảm với một trong những người bị kết án. Năm 1998, tạp chí Locus xếp bộ tiểu thuyết này vào hạng một trong ba tiểu thuyết giả tưởng hay nhất, cùng Chúa tể của những chiếc nhẫn và Người Hobbit.

Năm 1984, Gene Wolfe được nghỉ hưu và tập trung thời gian cho việc sáng tác. Vào những năm 1990, ông cho ra đời bộ sách viết về vũ trụ mặt trời là The Book of the Long Sun (Cuốn sách của Mặt trời dài, gồm 4 tiểu thuyết) và The Book of the Short Sun (Cuốn sách của Mặt trời ngắn, 3 tiểu thuyết).

Ba tác phẩm về Mặt trời của Gene Wolfe (Cuốn sách Mặt trời mới, Cuốn sách Mặt trời dài và Cuốn sách Mặt trời ngắn) thường được gọi chung là "Chu kì mặt trời".

Nhà văn kì cựu Neil Gaiman từng trân trọng gọi Gene Wolfe là nhà văn Mĩ tuyệt vời nhất trong thể loại của mình. Những cuốn sách của Gene Wolfe luôn khiến Gaiman thán phục, đặc biệt ông rất ghen tị với bộ tiểu thuyết 4 tập The Book of the New Sun của nhà văn này.

Hiệp hội nhà văn Khoa học viễn tưởng Mĩ luôn tôn vinh Gene Wolfe là bậc thầy của dòng văn học này. Những giải thưởng danh giá mà Gene Wolfe từng nhận được như: Locus, Thành tựu trọn đời, Giải Tinh vân cho tiểu thuyết hay nhất... phần nào là sự công nhận khả năng cống hiến của ông.

Theo Hiên Ngọc - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng