Văn nghệ thế giới
Văn hóa Việt tại Lyon
09:14 | 15/07/2019

Lần đầu tiên, Liên hoan Văn hóa Việt Nam được tổ chức tại Lyon, Pháp, trở thành một ngày hội đối với cộng đồng người Việt, với thế hệ người Việt Nam sinh ra và lớn lên tại Pháp, cũng như với cộng đồng Pháp ngữ.

Văn hóa Việt tại Lyon
Ảnh: H.C

Ngày 6 - 7.7 vừa qua, tại Làng Mekong châu Á ở Công viên lớn Miribel Jonage, ngoại ô thành phố Lyon, Pháp, đã diễn ra lễ hội Liên hoan Văn hóa Việt Nam lần thứ nhất. Chương trình do Asia New Génération Viet Nam (Thế hệ Việt Nam mới) tổ chức, thu hút đông đảo cộng đồng người Việt sống tại đây và bạn bè quốc tế yêu mến văn hóa Việt Nam.

Sự kiện đã hội tụ nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi Pháp gốc Việt thành danh và có tầm ảnh hưởng tại Pháp và Việt Nam như các diễn viên điện ảnh và đạo diễn Jean-Claude Trần, Steve Trần, Stéphane Lý Cường... Tại Liên hoan có nhiều gian hàng giới thiệu tác phẩm văn học, nhiếp ảnh, âm nhạc, du lịch, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực truyền thống của Việt Nam, nhiều trò chơi giải trí thấm đẫm văn hóa Việt. Hiệp hội Pháp Việt, các hội đoàn ái hữu với Việt Nam cũng đem đến Liên hoan những hiểu biết của mình về văn hóa Việt.

Các màn biểu diễn múa cờ dân tộc, múa đèn lồng, múa ô trên sân khấu của ban nhạc Tiếng Tơ Đồng đã gây ấn tượng cho khán giả. Những màn võ thuật cổ truyền của các câu lạc bộ Võ Việt Nam khiến khách tham quan hồi hộp và tò mò, màn múa lân khiến bạn bè quốc tế và kiều bào thích thú. Những bức ảnh phong cảnh và sinh hoạt đời thường của người dân Việt được nữ nhà văn Hiệu Constant ghi lại các miền quê Bắc - Trung - Nam trong mỗi lần hồi hương cũng thu hút nhiều ánh mắt du khách...

Diễn viên diện ảnh và đạo diễn Pháp gốc Việt Jean-Claude Trần chia sẻ: “Tôi rất mừng khi được cùng chung tay để làm cho người Việt Nam thấy ở Pháp vẫn có nhiều người luôn dành tình yêu cho quê hương”. Trong khi đó, nghệ sĩ Hồ Thụy Trang - người sáng lập và Trưởng ban nhạc Tiếng Tơ Đồng cho biết: “Tiếng Tơ Đồng đã rất hãnh diện khi được đem âm nhạc dân tộc đến kiều bào ở Lyon cũng như các vùng lân cận”. Nguyễn Long Giang - nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam xúc động khi thấy kiều bào Việt và bạn bè Pháp đón nhận các điệu múa dân gian: “Tôi thật khó tả hết cảm xúc khi mình diễn với âm nhạc dân tộc mà họ lắc lư theo, rồi những tràng vỗ tay làm cho nghệ sĩ muốn có những tiết mục, chương trình hay để phục vụ bà con kiều bào cũng như bạn bè quốc tế”.

Ông Roland Beaumont - Trưởng ban Tổ chức Festival đã rất tự hào khi tổ chức thành công Festival Văn hóa Việt Nam đầu tiên tại Lyon. Chào đời tại Sài Gòn nhưng rời Việt Nam từ những năm 1960, những năm gần đây có dịp trở lại đã cho phép ông khám phá, tìm hiểu nơi mình sinh ra. Roland Beaumont mong muốn Festival là một ngày hội lớn đối với cộng đồng người Việt, cũng như với cộng đồng Pháp ngữ, với thế hệ người Việt được sinh ra và lớn lên tại Pháp. Ngày hội chỉ là một chấm phá về Việt Nam, nhưng ông hy vọng khi đến xem, mọi người sẽ nhận thấy một phần của văn hóa Việt, gợi cho họ ham muốn được trở về với cội nguồn.

Theo Hiệu Constant - ĐBND
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng