Văn nghệ thế giới
Công bố hai giải văn học Pháp: Goncourt và Renaudot 2019
09:01 | 07/11/2019

Giải Goncourt được trao cho nhà văn Jean-Paul Dubois và giải Renaudot 2019 dành cho nhà văn Sylvain Tesson.

Công bố hai giải văn học Pháp: Goncourt và Renaudot 2019
Nhà văn Jean-Paul Dubois với tác phẩm đoạt giải.

Sau khi ban giám khảo đưa ra quyết định vào trưa ngày 4/10/2019, Tổng thư kí Viện hàn lâm Goncourt - Didier Decoin đã thông báo tin vui tại nhà hàng Drouant ở trung tâm Paris. Theo đó, Goncourt 2019 được trao cho nhà văn Jean-Paul Dubois với tác phẩm Tous les hommes n'habitent pas le monde de la même façon (tựa Anh: Not all men inhabit the world in the same way: Mọi người không sống cùng một cách trên thế giới) 

Tous les hommes n'habitent pas le monde de la même façon được xuất bản vào ngày 14/8 năm nay, kể câu chuyện về một tù nhân có tên là Paul Hansen trải qua hai năm tù ở Bordeaux, Canada. Trong không gian bốn bức tường chật hẹp, anh ta đã hồi tưởng và suy ngẫm về thời thơ ấu và cuộc đời của mình. Cuốn sách kể về những tiếc nuối và thất bại. Là câu chuyện về một thế giới đang dần biến mất, thay thế hoàn toàn bằng thế giới khác, trong đó sự bất công và hoài nghi thống trị.

Tiểu thuyết Tous les hommes n'habitent pas le monde de la même façon.

Bernard Pivot, Chủ tịch Viện hàn lâm Goncourt, đã ví tài năng của Dubois với John Irving (nhà văn nổi tiếng của Mĩ) hay William Boyd (tiểu thuyết gia người Scotland) - những người đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng về giá trị văn học, thương mại và giải trí.

Nhiều nhà phê bình văn học Pháp đánh giá, Tous les hommes n'habitent pas le monde de la même façon là tác phẩm xuất sắc nhất của Dubois.

Nhà văn Pháp Jean-Paul Dubois, 69 tuổi, hiện sống tại Toulouse, từng được giải Femina năm 2004 cho tác phẩm Une vie française (Một cuộc đời Pháp). Ông sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt chỉ 10 Euro song Goncourt sẽ là sự bảo đảm vững chắc cho doanh số bán sách. Not all men inhabit the world in the same way có thể bán được từ 450.000 bản trở lên và nhiều khả năng sẽ lọt vào danh sách các cuốn sách bán chạy nhất trong năm.

Khi đoạt giải Goncourt 2019, ông chia sẻ với báo chí: “Thật tuyệt vời khi mọi điều kì diệu đều có thể xảy ra trong cuộc sống, nhưng tôi không nghĩ chiến thắng này sẽ thay đổi cuộc đời tôi nhiều”.

Trước đó, ứng cử tiềm năng cho giải Goncourt được cho là nhà văn nữ người Bỉ Amélie Nothomb, 53 tuổi với best-seller Soif (Cơn khát) đã bán 150.000 cuốn.

Cùng thời điểm với Goncourt, giải Renaudot 2019 cũng công bố người chiến thắng. Đó là nhà văn Sylvain Tesson, 47 tuổi với cuốn La Panthère des neiges (tựa Anh: The Snow Panther: Con báo tuyết)

Nhà văn Sylvain Tesson với tác phẩm La Panthère des neiges .

Trong cuốn tiểu thuyết La Panthère des neiges, Tesson kể lại cuộc gặp gỡ của anh với nhiếp ảnh gia Vincent Munier, người đã mời anh cùng quan sát những con báo tuyết cuối cùng ở biên giới Tây Tạng. Nhà văn mô tả thảo nguyên châu Phi rộng lớn ở độ cao 4.000 mét, với nhiều cồn cát, là nơi sinh sống của những đàn linh dương, dê xanh, bầy yak...

Tesson đã khéo léo đan xen câu chuyện về một cuộc phiêu lưu đặc biệt ở biên giới Tây Tạng với những suy tư về hậu quả của con người đối với vương quốc động vật. Thông qua ví dụ về loài báo tuyết, tác giả đặt ra thực trạng về thế giới ngày nay, khi các loài động vật quý hiếm đang chết dần, chết mòn để chúng ta đối diện và suy ngẫm.

Goncourt và Renaudot đều là hai giải thưởng văn học lâu đời và uy tín nhất của nước Pháp. Goncourt được thành lập vào năm 1896 và trao giải mùa đầu tiên vào năm 1903 do Viện hàn lâm Goncourt trao tặng thường niên cho tác giả của "tác phẩm văn xuôi hay nhất và giàu trí tưởng tượng nhất trong năm". Còn Renaudot được thành lập năm 1926 đặt theo tên nhà văn Théophraste Renaudot, người sáng lập tờ báo đầu tiên ở Pháp: tuần báo La Gazette.

Theo Ngọc Hiên - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng