Văn nghệ thế giới
Lễ khai mạc Hội sách Quốc tế La Habana lần thứ 29
10:14 | 10/02/2020

Sau lễ khai mạc Hội sách La Habana là lễ khai mạc không gian trưng bày của Việt Nam - Khách mời Danh dự. Chủ tịch Cuba, đại diện Viện sách, giới xuất bản Cuba tham dự chương trình.

Lễ khai mạc Hội sách Quốc tế La Habana lần thứ 29
Cắt băng khai mạc không gian trưng bày của Việt Nam - Khách mời Danh dự tại Hội sách La Habana lần thứ 29.

Đúng 18h ngày 6/2 (giờ Cuba) tức 6h sáng ngày 7/2 tại pháo đài San Carlos de La Cabana đã diễn ra lễ khai mạc Hội sách Quốc tế La Habana lần thứ 29. Đến dự có Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez cùng Phó thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và nhiều quan chức cấp cao của Cuba.

Năm nay, Việt Nam là Khách mời Danh dự tại Hội sách. Về phía Việt Nam có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương, ông Võ Văn Phuông - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban tuyên giáo Trung ương, ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Lễ khai mạc được bắt đầu bằng hai tiết mục âm nhạc cổ truyền của Việt Nam với đàn tranh, đàn bầu, sáo. Ngay sau đó là phát biểu của bà Trương Thị Mai. Bà Mai nhấn mạnh việc Việt Nam là Khách mời Danh dự. Đây là biểu hiện tăng cường sự hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước. Bà cho biết đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện chào mừng 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Bà Mai cũng trích dẫn câu nói của triết gia René Descartes: “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua” và văn hào Maxim Gorky: “Sách là kỳ công phức tạp và vĩ đại nhất trong tất cả các kỳ công tuyệt diệu mà con người sáng tạo ra trên con đường tiến tới hạnh phúc và tương lai tươi sáng” để khẳng định cho giá trị của sách.

Bà tin rằng hội sách mang lại nhiều kết quả lớn cho bạn đọc Cuba. Sau đó là 2 tiết mục văn nghệ của Cuba với trống, piano và giọng ca opera ấn tượng. Một clip về văn hóa đọc của Cuba và nhấn mạnh các nhân vật nổi tiếng của Cuba đã đóng góp cho văn hóa đọc và ngành xuất bản Cuba.

Cuối cùng là phát biểu của Chủ tịch Viện sách Cuba. Ông nhấn mạnh các thành tựu của ngành xuất bản Cuba. Ông cám ơn hơn 300 trí thức đến tham gia các sự kiện và chương trình của Hội sách, cám ơn lãnh đạo cũng như các đơn vị xuất bản của 44 quốc gia tham gia Hội sách La Habana.

Một số sách của Việt Nam giới thiệu tại Cuba.

Lễ khai mạc được tiến hành bằng 2 thứ tiếng là Tây Ban Nha và tiếng Việt. Ngay sau đó, tất cả lãnh đạo của 2 nước đã tiến về phía không gian trưng bày sách của Việt Nam để làm lễ khai mạc. Chương trình được bắt đầu bằng một điệu múa nón. Sau đó là phát biểu của Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn. Lãnh đạo 2 nước cắt băng khai mạc.

Các vị khách đã thăm các không gian trưng bày sách của Việt Nam. Tại không gian trưng bày của Thái Hà Books, TS Nguyễn Mạnh Hùng đã tặng 2 cuốn sách trúc chỉ Để có một tương lai và Nghệ thuật và nghệ nhân vùng kinh thành Huế cho Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội Cuba. Bà Trương Thị Mai đã chụp ảnh lưu niệm với tất cả các thành viên đoàn công tác của Việt Nam. Cả 2 lễ khai mạc diễn ra rất ấn tượng, ấm cúng và tràn đầy tri thức.

Nguồn: Văn hiến

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng