Văn nghệ thế giới
Nhà văn, họa sĩ Jill Murphy qua đời ở tuổi 72
14:40 | 25/08/2021

Nhà văn, họa sĩ vẽ tranh minh họa sách thiếu nhi Jill Murphy, người được nhiều thế hệ độc giả thế giới biết đến với những cuốn sách ghi lại tuổi thơ một cách chân thực kì diệu, vừa qua đời ở tuổi 72 vì bệnh ung thư.

Nhà văn, họa sĩ Jill Murphy qua đời ở tuổi 72
Jill Murphy, nhà văn và họa sĩ minh họa sách thiếu nhi sinh ngày 5/7/1949, mất ngày 18/8/2021.

Sự nghiệp của Jill Murphy bắt đầu nổi tiếng từ năm 24 tuổi, khi bà xuất bản cuốn sách đầu tiên The Worst Witch (Phù thủy xui xẻo; 1974). Thành công ngay khi phát hành, cuốn sách liên tục nằm trong danh sách khuyến nghị dành cho trẻ em trên 7 tuổi.

Phù thủy xui xẻo có nội dung chủ yếu kể về những câu chuyện ở trường học mang màu sắc kì ảo, gồm 7 quyển sách đã được xuất bản. Cuốn đầu tiên mang tên Phù thủy xui xẻo và Biến cố năm thứ nhất đã ra mắt vào năm 1974 và quyển mới đây nhất là Phù thủy xui xẻo và Sao điều ước được xuất bản vào năm 2013 bởi Puffin Books, nhà xuất bản hiện tại của toàn bộ truyện tại Anh Quốc. Bộ truyện đã trở thành một trong những bộ truyện thành công nhất trong dòng văn học cho thiếu nhi khi bán được hơn 4 triệu bản.

Vào năm 1986, quyển sách đầu tiên đã được dựng thành phim điện ảnh cùng tựa đề và được phát trên truyền hình. Sau đó, cuốn sách đã truyền cảm hứng cho 2 bộ phim là Weirdsister College (2001) và The New Worst Witch (2005)...

Phù thủy xui xẻo xuất bản lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2009.


Tác phẩm của Jill Murphy đã thành công vang dội cả mặt thương mại và được giới phê bình văn học đánh giá cao. Cho đến những năm cuối đời, bà đã viết và vẽ tranh minh họa cho hơn 20 cuốn sách ảnh, 10 cuốn tiểu thuyết.

Với cách kể chuyện bằng ngôn ngữ và hình ảnh khéo léo, những câu chuyện của Jill Murphy có sức lôi cuốn vô cùng tự nhiên. Tác giả yêu thích trẻ nhỏ, bằng tất cả sự ấm cúng và lộn xộn của chúng. Những câu chuyện của bà về gia đình Gấu và gia đình Voi toát lên cuộc sống gia đình như chính con người. Các chi tiết tràn ngập sự thấu hiểu và cảm thông của các bậc phụ huynh đối với các em nhỏ.

Phần lớn thành công trong tác phẩm của bà nằm ở sự tự tin khi bà tạo ra những câu chuyện mang thông điệp rõ ràng và trình bày các chi tiết không đưa ra bất kì phán xét nào.

Jill Murphy thích gặp gỡ trẻ em và là một vị “khách quen” tại các trường học. Bà cũng dành nhiều thời gian trả lời các câu hỏi độc giả nhí tò mò về cuộc sống cũng như công việc của bà.

Khi được hỏi Jill Murphy lấy đề tài ở đâu, bắt đầu những câu chuyện từ đâu thì bà luôn trả lời rằng bà không phải tìm kiếm ở đâu cả: “Mọi thứ tôi viết đều đến từ bản thân”. Đó là điều chân thực nhất trong Phù thủy xui xẻo, Jill Murphy đã viết khi còn đi học và hoàn thành ở tuổi thiếu niên.

Bà bắt đầu viết Phù thủy xui xẻo lúc 15 tuổi, khi tác giả đang còn đi học. Nội dung truyện dựa trên nhiều trải nghiệm cá nhân tại trường Ursuline Convent ở Wimbledon, Anh Quốc, với môn nhạc trở thành thần chú, môn hóa là môn độc dược và nhiều thứ khác.

Jill Murphy từng chia sẻ: "Tôi cùng hai người bạn của mình thường trở về nhà trong bộ đồng phục bẩn thỉu và trông chúng tôi rất lôi thôi, đầu tóc thì bù xù. Mẹ tôi vẫn thường bảo rằng: Trông các con kìa, mấy đứa như ba bà phù thủy vậy đó! Và chính câu nói đã cho tôi ý tưởng về một trường học phù thủy – thực ra ngôi trường phù thủy trong truyện chính là ngôi trường tôi đã từng học, nhưng với một chút biến tấu thêm ma thuật. Tất cả các nhân vật được dựa trên người bạn học và giáo viên của tôi."

Jill Murphy đã từng gửi Phù thủy xui xẻo cho 03 nhà xuất bản và đều bị từ chối. Cho đến khi tác giả gặp những người sáng lập trẻ tuổi tại nhà xuất bản Allison & Busby, họ đã xem bản thảo và xuất bản câu chuyện trước sự hưởng ứng nhiệt tình từ các nhà phê bình cũng như độc giả.

Tại Việt Nam, bộ truyện này đã được NXB Kim Đồng mua bản quyền và xuất bản dưới tên gọi là Phù thủy xui xẻo, xuất bản lần đầu tiên năm 2009.

Theo Đình Phương - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng