Văn nghệ thế giới
Điện ảnh Pháp tưởng nhớ huyền thoại Jean Paul Belmondo
09:30 | 09/09/2021

Diễn viên huyền thoại Jean Paul Belmondo, ngôi sao của Làn sóng mới trong nền điện ảnh Pháp với màn trình diễn xuất sắc trong bộ phim “A bout de souffle” năm 1959 của đạo diễn Jean-Luc Godard, vừa qua đời hôm 6-9 ở tuổi 88.

Điện ảnh Pháp tưởng nhớ huyền thoại Jean Paul Belmondo
Nam diễn viên Jean Paul Belmondo. (Ảnh: Variety)

Sự ra đi của ông là mất mát lớn của nền điện ảnh Pháp. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã viết trên trang cá nhân của mình là nước Pháp đã mất đi một “báu vật quốc gia”.

Luật sư Michel Godest, một người bạn của Belmondo chia sẻ trong nước mắt: “Dường như cả nước Pháp đều buồn đau”.

Là một diễn viên thường tự mình đóng các pha hành động nguy hiểm, Belmondo chuyển sang dòng phim chính từ những năm 1960 và sau đó trở thành một trong những diễn viên hài và hành động anh hùng hàng đầu của điện ảnh Pháp.

Điện ảnh Pháp tưởng nhớ diễn viên Jean Paul Belmondo -0

 (Ảnh: Variety).


Quyết định theo đuổi dòng phim thương mại và xa rời dòng phim nghệ thuật đã dẫn đến những chỉ trích rằng ông đã lãng phí tài năng, điều mà ông luôn phủ nhận. 

“Khi một nghệ sĩ thành công, mọi người thường quay lưng lại và nói với anh ta rằng anh ta đã chọn một con đường dễ dàng, rằng anh ta không cố gắng và không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào” - Ông từng chia sẻ như vậy. “Nhưng nếu lấp đầy các rạp chiếu dễ dàng như vậy, thì thế giới điện ảnh đã tốt hơn nhiều. Tôi không cho rằng tôi đã ở lâu trong ánh đèn như vậy nếu không làm gì. Mọi người không hề ngốc đâu”.

Luật sư Michel Godest cho biết, Jean Paul Belmondo qua đời ở nhà. Trước đó, ông đã rất mệt.

Jean Paul Belmondo sinh ngày 9/4/1933 tại Neuilly-sur-Seine, là con trai của cặp vợ chồng nghệ sĩ điêu khắc Paul Belmondo và họa sĩ Sarah Rainaud-Richard. Mặc dù sống trong gia đình có nền tảng thiên về nghệ thuật, nhưng ông lại bị thể thao thu hút nhiều hơn, và hồi trẻ đã từng là một võ sĩ quyền Anh.

Điện ảnh Pháp tưởng nhớ diễn viên Jean Paul Belmondo -0

(Ảnh: Variety). 


Một lần, ông từng thử sức mình với nghệ thuật biểu diễn, và phải mất tới ba lần cố gắng, ông mới được chấp nhận trở thành sinh viên Nhạc viện Paris năm 1952. Mặc dù mất khá nhiều công để vào được trường, nhưng sau đó ông đã từ bỏ năm 1956 khi nhận được sự chào đón không tích cực cho màn trình diễn của mình từ một trong những thành viên giám khảo. Một trong những giáo viên của ông từng dự đoán: “Belmondo sẽ chẳng bao giờ thành công với bộ mặt hooligan của mình”.

Sau đó nửa thế kỷ, ông đã trở thành diễn viên chính của hơn 80 bộ phim, trong đó nhiều phim là bom tấn. Bộ phim đầu tiên Belmondo nhận được lời khen ngợi là "Sois belle et tais-toi" ("Look pretty and shut up") vào năm 1958 và sau đó là "A double tour" năm 1959, khi sức hấp dẫn của ông đã chiếm lĩnh bộ phim. 

Nhưng vai diễn đem lại danh tiếng trên thị trường phim thế giới cho ông là vai chàng trai người Mỹ Jean Seberg trong bộ phim "Breathless" của Jean-Luc Godard. Đây cũng chính là bộ phim khởi đầu cho Làn sóng mới trong điện ảnh Pháp. Bộ phim đã biến Belmondo trở thành gương mặt của trào lưu Làn sóng mới. Sức hấp dẫn của ông đến từ sự pha trộn giữa sự giễu cợt và nhạy cảm, sự ấm ápvà thoải mái, tạo ra một kiểu lãng mạn mới, đưa ông đến với những bộ phim của các đạo diễn tiêu biểu trong trào lưu Làn sóng mới như Francois Truffaut, Alain Resnais and Louis Malle.

Jean Paul Belmondo cũng là người có tầm ảnh hưởng đối với nhiều đạo diễn lừng danh sau này, trong đó có Quentin Tarantino, Steven Spielberg. Tại buổi lễ vinh danh Jean Paul Belmondo tại Liên hoan phim Lumiere năm 2013: “Ngay cả cái tên của ông, Belmondo, không chỉ là tên của một ngôi sao điện ảnh, không chỉ là tên của một người, nó là một động từ - một động từ đại diện cho sức sống, sức lôi cuốn, một sức mạnh của ý chí. Nó thể hiện sự siêu ngầu”.

Điện ảnh Pháp tưởng nhớ diễn viên Jean Paul Belmondo -0

 Jean Paul Belmondo trong phim “That Man From Rio”. (Ảnh: Variety).


Vai diễn của ông trong “That Man From Rio” với đạo diễn Philippe de Broca đã trở thành cảm hứng để đạo diễn Steven Spielberg tạo ra loạt phim hài hành động nổi đình đám khắp toàn cầu “Indiana Jones”.

Ông từng chia sẻ với các thế hệ diễn viên sau này: “Nếu phải cho lời khuyên đối với các diễn viên trẻ, đó là đừng bao giờ bỏ qua kỹ thuật. Nếu không có kỹ thuật, bạn sẽ hạn chế sự sáng tạo của mình. Nhưng điều đó không bao giờ thể hiện ra. Điều quan trọng là kết quả, chứ không phải là bao nhiêu mồ hôi hay đau đớn”.

 
Theo Linh Khánh - NDĐT
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng