Văn nghệ thế giới
Kinh nghiệm viết tiểu thuyết của các nhà văn
14:45 | 12/11/2009
Nicholson Baker thường dậy từ 4h sáng, viết say sưa trong trạng thái "như đang mơ", Dan Chaon thích sáng tác trên những tấm thiếp đầy màu sắc, Junot Díaz thích chui vào nhà vệ sinh để tìm cảm hứng… Mỗi người một kiểu, các nhà văn chia sẻ những thói quen để có được những trang viết tuyệt vời nhất.
Kinh nghiệm viết tiểu thuyết của các nhà văn

Nicholson Baker

Nicholson Baker thường dậy vào lúc 4h sáng để viết tại nhà riêng của mình ở South Berwick, Maine , Mỹ. Ông không bật đèn, ngồi trong bóng tối, đặt màn hình nền laptop màu đen và chọn phông chữ màu xám để giữ nguyên hiện trạng của đêm. Sau vài tiếng viết trong trạng thái mà ông gọi là "như trong mơ" nhà văn lên giường ngủ tiếp. Ông thức dậy vào lúc 8h30 sáng để sửa chữa bản thảo của mình.

Theo Wall Street Journal, Baker đã sáng tác tiểu thuyết đầu tay The Mezzanine bằng cách đọc to những gì mình cần viết vào một chiếc máy ghi âm. Sau đó, ông chuyển 40 giờ của đoạn băng thành 1.000 trang bản thảo. Còn với tác phẩm mới nhất The Anthologist - câu chuyện được kể từ ngôi thứ nhất với người trần thuật là một nhà thơ hạng xoàng - Baker đã đeo râu giả, đội chiếc mũ mềm oặt màu nâu cho giống nhân vật, rồi đặt một chiếc camera trên giá đỡ, ghi lại hình ảnh của mình (trong vai nhà thơ) đang thuyết giảng về thi ca. Nhà văn cho rằng, bằng cách đó, ông sẽ "cảm nhận được tâm trạng ủy mị, sướt mướt của nhà thơ nọ".

Dan Chaon


Dan Chaon viết bản thảo trên các tấm thiếp đầy màu sắc ông mua từ Office Max. Ý tưởng cho tác phẩm của Chaon thường đến từ các hình ảnh và cụm từ hơn là từ cốt truyện, nhân vật hoặc bối cảnh. Nhà văn thường ghi lại hình ảnh ngay từ khi chưa có câu chuyện nào liên quan đến nó. Rồi ông nghĩ đi nghĩ lại về hình ảnh đó cho đến khi các nhân vật và cốt truyện dần dà hiện ra.

Khi ý tưởng về tác phẩm mới hình thành, đi đâu nhà văn cũng mang theo một túi những tấm thiếp để có thể viết bất cứ đâu. Sau đó, nhà văn đánh máy lại những gì đã được viết. Dan Chaon thường làm việc vào khoảng từ 11h đêm đến 4h sáng.

Junot Díaz


"Tôi nghĩ 90% ý tưởng của tôi bị bay hơi vì tôi là người có trí nhớ vô cùng kém nhưng lại không bao giờ chịu ghi chép", tiểu thuyết gia Junot Díaz tâm sự.

"Nhồi nhét mọi thứ vào đầu tất nhiên là không hay. Một trong những hậu quả của nó là tôi viết rất chậm", nhà văn nói. Díaz từng vứt bỏ 2 bản thảo (tổng cộng hơn 600 trang) cuốn tiểu thuyết The Brief Wondrous Life of Oscar Wao trước khi có được sản phẩm chính thức.

Trong quá trình viết, nhà văn thường nghe các bản nhạc phim không lời vì lời hát dễ làm ông bị xao lãng. Mỗi khi muốn tách mình khỏi mọi thứ để tập trung viết, Díaz thường vào nhà tắm, ngồi hàng giờ liền trên bồn cầu. "Tôi làm cho vợ cũ của mình phát điên. Mỗi khi tôi cầm một tờ giấy chạy vào WC là cô ấy biết tôi sắp viết văn", nhà văn kể.

Amitav Ghosh


Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Amitav Ghosh là một thất bại thảm hại. Lúc đó, nhà văn đang ở trong độ tuổi 20. Ông mất một năm với bản thảo đầu tay này. "Nó chẳng ra gì cả và tôi phải vứt đi", nhà văn kể. Đến nay, ông đã viết được 6 tiểu thuyết trong đó có những cuốn nổi tiếng như Sea of Poppies và The Glass Palace. Nhưng viết, với ông, chẳng bao giờ là một việc dễ dàng.

Ghosh thường viết tay, sau đó dùng laptop đánh máy lại. Vào mỗi buổi sáng, ông thường sửa chữa những bản thảo đã được viết ngày hôm trước. Mỗi câu, nhà văn sửa đi sửa lại đến 20 lần.

Tác giả Sea of Poppies rất cầu kỳ với mọi thứ liên quan đến viết lách, từ cây bút cho đến loại giấy ông dùng. Nhà văn cho rằng, bút mực màu đen, hiệu Pelikan thích hợp với ông nhất. Còn giấy phải là giấy trắng, có dòng kẻ, do Pháp sản xuất. "Nếu bạn thường xuyên viết giấy, bạn sẽ bị ám ảnh cả về khoảng cách giữa các dòng kẻ. Tôi muốn khoảng cách này đủ rộng", Ghosh nói.

Russell Banks


Russell Banks thường viết tiểu luận và các tác phẩm phi hư cấu bằng máy tính. Nhưng nếu viết tiểu thuyết bằng cách đó, ông sẽ tắc tị. Banks chỉ có thể sáng tác văn chương bằng cách viết tay, từ 8h sáng đến 1h30 chiều mỗi ngày. Sau khi hoàn chỉnh bản thảo, nhà văn mới bắt đầu đánh máy và sửa chữa lại.

Tiểu thuyết của ông thường được gợi ý bằng một câu hoặc một cụm từ.

                                                                                                                Theo eVan




Các bài mới
Các bài đã đăng