“Ban đầu, tôi vẽ thỏ Miffy cho cậu con trai cả - hiện đã 56 tuổi”, Bruna nhớ lại, “Lúc đó, cha con tôi đang trong kỳ nghỉ và tôi nhìn thấy một con thỏ chạy qua. Tôi nghĩ mình sẽ cố gắng vẽ một bức tranh về nó và thế là Miffy ra đời”.
Tuy nhiên, những phác thảo ban đầu của ông khác hẳn với cô thỏ đã chinh phục hàng triệu độc giả trên thế giới. “Những phác họa thời kỳ đầu khác hẳn với hình ảnh của Miffy hiện nay. Giờ đây trông cô thỏ này giống con người hơn”, Bruna cho biết, “Khi muốn mô tả các động vật, ban đầu tôi thường tới vườn bách thảo và có những bức vẽ chi tiết về chúng. Sau đó, tôi trở lại xưởng vẽ của mình và xóa bỏ những chi tiết không cần thiết khi đã định hình được nhân vật”.
Ông đã tung ra 118 cuốn truyện cho thiếu nhi, trong đó chứa đựng nhiều cảm xúc của con người, từ tình bạn và hạnh phúc tới nỗi khổ, sự buồn đau. Những cuốn truyện về thỏ Miffy đã tiêu thụ hơn 85 triệu bản trên toàn thế giới, từng được dàn dựng thành một serie truyền hình và tạo ra nhiều sản phẩm ăn theo như quần áo, đồ chơi. “Ngay từ đầu, tôi đã muốn mô tả mọi thứ thật đơn giản và giờ đây vẫn vậy. Như thế sẽ tạo được nhiều sự tưởng tượng cho trẻ em”, Bruna giải thích, “Khi 20 tuổi, tôi có một năm ở Paris và rất thích các tác phẩm cắt giấy của họa sĩ Henri Matisse. Tôi nghĩ chúng đơn giản và đẹp đến mức mỗi khi làm một thứ gì đó, tôi cũng muốn nó phải giống như vậy”.
Lật giở bất cứ cuốn truyện nào của Bruna, như Miffy At The Seaside, Miffy At The Zoo hay Miffy At The Gallery, người ta đều có thể nhận thấy rõ tính cách tân trong tác phẩm của ông. Danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso từng nhận xét rằng những khối màu và hình dáng nhân vật mà Bruna vẽ nên tuy bình dị nhưng đầy sức lôi cuốn.
Cô thỏ Miffy từng rất được yêu thích ở Nhật Bản. Song tình cảm đó đã ít nhiều suy giảm khi có sự xuất hiện của cô mèo Hello Kitty. Được hãng Sanrio tung ra hồi năm 1974, những đường nét và câu chuyện của Hello Kitty có điểm tương đồng với thỏ Miffy. Khi được hỏi rằng phải chăng những người sáng tạo nên Hello Kitty đã bắt chước cách vẽ thỏ Miffy của ông, Bruna thẳng thắn trả lời: “Đúng vậy”.
Nổi danh khắp thế giới và đã có một bảo tàng riêng ở Utrecht (Hà Lan), hàng ngày Miffy vẫn được Bruna đưa vào cuộc đời thực bằng những nét vẽ của mình. “Tôi chỉ vẽ bằng cọ chứ không bao giờ dùng bút mực. Vẽ các hình phác họa cũng rất mất thời gian, có bức tôi phải mất nửa ngày mới thấy ưng ý”, họa sĩ chia sẻ.
Theo TT&VH
|