"Vì hàng nghìn lý do, tiểu thuyết ngày nay đã trở thành một thể loại bị đưa vào bảo tàng mà liên quan đến nó chủ yếu là các nhà lý thuyết và những người trông coi bảo tàng chứ không phải nhà văn. Dù tốt hay xấu thì các tác giả phi hư cấu mới là những cây bút vĩ đại nhất của thời kỳ này", Siegel viết. Cùng với giải thưởng Samuel Johnson dành cho tác phẩm phi hư cấu vừa được trao cho cuốn sách của nhà báo Mỹ Barbara Demick viết về cuộc sống ở Triều Tiên - Nothing to Envy: Real Lives in North Korea, quan điểm của Siegel đã khơi mào cho những cuộc tranh luận tại các diễn đàn và website văn học trên khắp nước Mỹ. Người ta cho rằng, văn học hư cấu ngày nay đã không thể cạnh tranh được với tác phẩm phi hư cấu trong việc phản ánh các vấn đề thời sự của đời sống. Cuộc tấn công tiểu thuyết của Siegel khởi phát sau khi tờ New Yorker công bố danh sách 20 tiểu thuyết gia tài năng dưới 40 tuổi. Nhưng cuộc bình bầu này không mấy nhận được sự quan tâm của giới sách vở cũng như công chúng yêu văn chương. Theo Hà Linh - evan |