Văn nghệ thế giới
Những diễn viên xuất sắc trượt đề cử Oscar 2012
09:03 | 02/02/2012

Ryan Gosling, Leonardo DiCaprio, Tilda Swinton hay Kirsten Dunst đều có những vai diễn được đánh giá cao năm qua, nhưng tên của họ không được đưa vào danh sách đề cử 'Diễn viên xuất sắc' của Oscar năm nay.

Những diễn viên xuất sắc trượt đề cử Oscar 2012

1. Ryan Gosling (phim "Drive", "The Ides of March")

2011 có thể coi là năm đỉnh cao trong sự nghiệp của tài tử người Canada này khi anh có ba bộ phim được đánh giá cao là Drive, Crazy Stupid Love và The Ides of March. Mỗi phim thuộc một thể loại nhưng vai nào Ryan Gosling cũng gây được ấn tượng riêng biệt. Việc Ryan Gosling không có tên trong đề cử Nam diễn viên chính hay phụ xuất sắc của Oscar 2012 gây sốc cho nhiều người.

Hai vai diễn trong hai phim "Drive" và "The Ides of March" đều không thể đem lại cho Ryan Gosling đề cử Oscar.

Một số tin đồn cho rằng anh không lọt được vào mắt xanh của Viện Hàn Lâm bởi Drive và The Ides of March đều có chứa yếu tố chính trị nhạy cảm. Dường như Ryan cũng chẳng mảy may quan tâm tới Oscar bởi anh đang thực hiện tiếp ba phim mới sẽ ra mắt trong năm nay. Chính vì vậy, người hâm mộ khó có thể gặp được nam diễn viên trên thảm đỏ Oscar năm nay.

2. Leonardo DiCaprio (phim "J. Edgar")

Tài tử Titanic từng ba lần được đề cử Oscar nhưng chưa lần nào chạm được vào tượng vàng. Trong năm qua với vai diễn cựu giám đốc FBI Edgar Hoover trong J. Edgar, người hâm mộ tràn trề hy vọng Leo sẽ lần thứ tư có tên tranh giải Nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar. Tuy nhiên, J. Edgar không có tên trong bất kỳ hạng mục tranh giải nào của giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh năm nay.

Leonardo DiCaprio trong phim "J. Edgar".

J. Edgar do đạo diễn kiêm diễn viên Clint Eastwood - là người vốn rất có duyên với Oscar - thực hiện. Mặc dù phim được nhiều tạp chí cũng như Viện phim Mỹ đưa vào danh sách 10 phim hay nhất năm 2011 nhưng dường như lần này, Clint Eastwood đã bị Viện Hàn Lâm "làm ngơ". Leonardo Di Caprio cũng đành chờ đợi cơ hội vào năm sau khi sắp tới anh sẽ có hai bộ phim nặng ký là The Great Gatsby và Django Unchained.

3. Michael Fassbender (phim "Shame")

Cùng chung "số phận" với Ryan Gosling và Leonardo DiCaprio là tài tử người Anh Michael Fassbender. Trong năm qua, anh có tới 5 phim được chú ý, trong đó nổi bật hơn cả là tác phẩm độc lập Shame. Với diễn xuất chân thực, giàu cảm xúc khi vào vai người đàn ông nghiện sex trong bộ phim này, Michael đã được vinh danh Nam diễn viên chính xuất sắc tại LHP Venice hồi tháng 10 năm ngoái.

Michael Fassbender trong phim độc lập "Shame".

Tại Quả cầu vàng vừa diễn ra hồi giữa tháng một, anh cũng được coi là ứng cử viên nặng ký nhất trước khi để tuột giải vào tay George Clooney. Chính vì vậy, không ai nghĩ Michael Fassbender bị loại khỏi bảng đề cử tại Oscar. Nhiều người cho rằng, anh thậm chí còn xứng đáng được đề cử hơn là Demian Bichir (phim A Better Life) và Gary Oldman (phim Tinker Tailer Soldier Spy).

4. Joseph Gordon Levitt (phim "50/50")

Được đánh giá là một trong những diễn viên có thực lực nhất ở Mỹ hiện nay nhưng Joseph Gordon Levitt có vẻ như không có duyên với các giải thưởng. (500) Days of Summer hồi 2009 từng đem lại cho anh một đề cử Quả cầu vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc, nhưng lại trượt Oscar. Năm nay với vai diễn trong 50/50, "lịch sử" lại lặp lại với tài tử gốc Do Thái này.

Joseph Gordon Levitt trong phim "50/50".

Trong 50/50, Joseph vào vai một chàng trai đối diện với căn bệnh ung thư. Diễn xuất của anh đưa người xem đi qua nhiều cung bậc cảm xúc từ khóc đến cười và cả sự chua chát, thấm thía. Vai Adam trong bộ phim này được đánh giá là vai hay nhất của Joseph Gordon Levitt từ trước đến nay. Nhưng một lần nữa, Viện Hàn Lâm lại bỏ quên anh lẫn bộ phim của anh.

5. Albert Brooks (phim "Drive")

Từng được đề cử Oscar vào năm 1987 cho Nam diễn viên phụ xuất sắc với phim Broadcast News nhưng Albert Brooks lại được nhiều khán giả nhớ tới là người lồng tiếng cho nhân vật Marlin trong phim hoạt hình Finding Nemo. Vai tên trùm Bernie Rose trong Drive đánh dấu sự trở lại của ông với điện ảnh sau 6 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng.

Albert Brooks tiếp tục lỡ hẹn với Oscar dù năm qua ông đã có vai diễn xuất sắc trong "Drive".

Trong Drive, diễn xuất của Albert Brooks và diễn viên nam chính Ryan Gosling được đánh giá là "một chín một mười". Có thể nói cả hai là nhân tố quan trọng nhất khiến bộ phim trở nên hấp dẫn. Albert đã giành rất nhiều danh hiệu Nam diễn viên phụ xuất sắc tại các giải thưởng của giới phê bình năm qua cho vai Bernie Rose. Tuy nhiên tại Quả cầu vàng, ông bất ngờ bị Christopher Plummer vượt mặt. Tại Oscar, giới chuyên môn sững sờ khi danh sách 5 người tranh giải Nam diễn viên phụ xuất sắc không có tên Albert Brooks.

6. Tilda Swinton (phim "We Need To Talk About Kevin")

Việc minh tinh người Anh Tilda Swinton không có tên tranh giải Nữ diễn viên chính xuất sắc được coi là điều đáng tiếc nhất ở hạng mục nữ diễn viên. Trong năm qua, minh tinh 51 tuổi khiến khán giả phải kinh ngạc khi thể hiện một cách quá xuất sắc và dữ dội vai diễn bà mẹ trong We Need To Talk About Kevin - bộ phim bạo lực học đường gây chấn động tại LHP Cannes năm ngoái.

Tilda Swinton có phần thể hiện dữ dội trong "We Need To Talk About Kevin".

We Need To Talk About Kevin đã đem lại cho Tilda giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP châu Âu vào năm ngoái. Tại Quả cầu vàng hồi giữa tháng một, Tilda để tuột mất giải vào tay Meryl Streep (phim The Iron Lady). Tuy nhiên, tại Oscar, cuộc tranh đua giữa hai diễn viên gạo cội này chấm dứt sớm hơn dự kiến khi Tilda Swinton không lọt vào danh sách đề cử.

7. Kirsten Dunst (phim "Melancholia")

LHP Cannes 2011 được đánh giá là kỳ LHP có nhiều bộ phim xuất sắc. Một trong số đó là Melancholia, tác phẩm khai thác đề tài ngày tận thế, của đạo diễn Đan Mạch Lars von Trier. Vai diễn cô gái u uất trong bộ phim này đã đem lại cho mỹ nhân Người nhện - Kirsten Dunst - giải thưởng danh giá Nữ diễn viên chính xuất sắc của LHP Cannes.

Với vai diễn trong "Melancholia", Kirsten Dunst được giới chuyên môn bình chọn là một trong những diễn viên xuất sắc của năm 2011.

Tuy nhiên, scandal vạ miệng "hiểu và thông cảm" với trùm phát xít Adolf Hitler của đạo diễn Lars von Trier đã khiến Melancholia bị nhiều giải thưởng và LHP tẩy chay. Chính vì vậy, mặc dù diễn xuất của Kirsten Dunst trong bộ phim này được đánh giá cao nhưng Viện Hàn Lâm vẫn không thể tạo cơ hội cho cô được lần đầu tiên chạm tay vào tượng vàng Oscar.

8. Charlize Theron (phim "Young Adult")

Là một trong những gương mặt được dự đoán sẽ có trong danh sách đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar năm nay nhưng người đẹp Nam Phi Charlize Theron bị loại ở phút chót. Nhiều người đoán lý do cô và cả bộ phim Young Adult không có tên trong các hạng mục tranh giải là Viện Hàn Lâm vốn không chuộng phim hài.

Charlize Theron trong phim hài "Young Adult".

Trong Young Adult, Charlize vào vai một nhà văn chuyên viết thay cho người khác những tiểu thuyết dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Một ngày trở về quê nhà, cô phát hiện ra người bạn trai thời trung học đã kết hôn nhưng cuộc sống không hạnh phúc nên quyết chinh phục lại anh ta. Tại Quả cầu vàng vừa qua, Charlize để tuột giải Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài/ ca nhạc vào tay Michelle Williams của phim My Week With Marilyn.

9. Elizabeth Olsen (phim "Martha Marcy May Marlene")

Tại LHP Sundance (dành cho phim độc lập) năm ngoái, giới phê bình bị bất ngờ trước lối diễn xuất thần của nữ diễn viên 22 tuổi Elizabeth Olsen trong bộ phim tâm lý ly kỳ Martha Marcy May Marlene. Cô chính là em gái của cặp song sinh nổi tiếng Mary Kate và Ashley Olsen. Không đi theo con đường trở thành ngôi sao giải trí như hai cô chị, Elizabeth tìm cách tạo dựng danh tiếng qua các phim điện ảnh độc lập.

Ngôi sao trẻ Elizabeth Olsen gây ấn tượng với phim độc lập "Martha Marcy May Marlene".

Với vai diễn cô gái hoang tưởng bị ám ảnh bởi những ký ức đầy đau đớn trong Martha Marcy May Marlene, Elizabeth Olsen được kỳ vọng sẽ là "nhân tố mới" của Oscar như hai diễn viên trẻ được đề cử năm ngoái là Jennifer Lawrence và Hailee Steinfeld. Nhưng cuối cùng, may mắn đã không mỉm cười với nữ diễn viên tiềm năng này.

10. Shailene Woodley (phim "The Descendants")

Các đề cử của giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc của Oscar năm nay không có nhiều bất ngờ ngoại trừ việc thiếu tên của Shailene Woodley - cô con gái "nổi loạn" và bất trị của George Clooney trong The Descendants. Năm nay 21 tuổi và mới tham gia hai phim điện ảnh nhưng diễn xuất của Shailene trong bộ phim giành giải Quả cầu vàng cho Phim tâm lý/ chính kịch hay nhất đã thuyết phục được khán giả.

Shailene Woodley hụt mất cơ hội giành Oscar ở tuổi 21 với vai diễn trong "The Descendants".

The Descendants kể về một doanh nhân thành đạt nhưng lơ là chuyện gia đình do George Clooney thủ diễn. Sau một tai nạn bất ngờ khiến người vợ rơi vào hôn mê, người đàn ông này buộc phải nắm giữ trọng trách chèo lái gia đình mình, đặc biệt là "thuần phục" cô con gái bất trị. Không có cơ hội tại Oscar nhưng chắc chắn sau The Descendants, Shailene Woodley sẽ là gương mặt được các đạo diễn chú ý tới.

                                                                                                               Theo Nguyên Minh - VnExpress

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng