Giá sách Sông Hương
CHUYÊN ĐỀ
Hương Thủy  tản mạn ký

NGUYỄN VIỆT

Dẫu chẳng xa xôi gì, nhưng cũng đã khá lâu tôi chưa có dịp trở lại Hương Thủy, vì vậy được tham dự Trại sáng tác Văn học - Âm nhạc do Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế (TTH) phối hợp với UBND thị xã Hương Thủy tổ chức, dù chỉ trong 8 ngày, tôi rất vui vì đây là một cơ hội để có dịp trở lại nơi tôi từng đã có ít nhiều kỉ niệm.

Rộn ràng Thị tứ

NGUYỄN NGUYÊN AN

Theo bản đồ của tiến sĩ Nishimura Masanari trường Đại học Kansai (Nhật Bản) hợp tác với Đại học Khoa học Huế, chụp Thành cổ Hóa Châu (TCHC) từ vệ tinh đối trọng Hoàng thành Huế (bản duy nhất), tặng ông Đào Lý - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thành, thì vua quan nhà Trần cho đến quan Đỗ Tử Bình trấn thủ TCHC, kế tiếp tướng Trương Hán Siêu, không ai có thể nghĩ rằng mấy trăm năm sau sẽ có một Hoàng thành Huế của vua Gia Long (mở đầu triều Nguyễn) mọc lên cách TCHC hơn 6km đường chim bay theo hướng Tây Nam.

Giấc mơ trù mật

HỒ TRƯỜNG AN
               Bút ký

Giấc mơ về một vùng quê trù mật của Nam Đông có từ khi mới tái thành lập huyện năm 1990. Năm 1991, tôi đến Nam Đông. Bấy giờ vùng đất này nghèo như câu ví của người Ka Tu ở đây “nghèo như một dải khoai”. Ông Hồ Tưới, Bí thư Huyện ủy thời bấy giờ nói: “Giấc mơ của Nam Đông là làm sao xây dựng vùng nông thôn mới nơi đây thật trù mật”.

Thừa Thiên Huế và chương trình Nông Thôn Mới:

NGƯỜI DÂN LÀ CHỦ THỂ

PHƯỚC VĨNH

Những bài thơ tân hình thức Mỹ

Nhà bình luận thơ Angela Saunders cho rằng, “... Nhng âm thanh trôi chảy trong một ngôn ngữ bản địa đều có nét đặc thù về mặt ngôn ngữ và không dễ dàng để dịch sang một ngôn ngữ khác. Một bài thơ được sắp đặt theo những giai điệu và âm điệu trong một ngôn ngữ bản địa, khi được dịch sang ngôn ngữ khác, sẽ mất đi sức quyến rũ của nó về mặt thẩm mỹ.”

Về một nỗ lực làm mới thơ Việt

VĂN GIÁ

(Đọc Vũ điệu không vần - Tứ khúc và những tiểu luận khác của Khế Iêm, NXB Văn học, 2011)

Những thiên sứ nổi dậy: 25 nhà thơ tân hình thức

MARK JARMAN & DAVID MASON

Cách mạng, như nhà phê bình Monroe Spears nhận xét, vốn được nuôi dưỡng từ trong cốt tủy của cá tính Hoa Kỳ. Cá tính đó đã hiển hiện đặc thù trong thi ca Hoa Kỳ hiện đại.

Trang thơ Tân Hình Thức (tt)

Nguyễn Hoạt - Huỳnh Lê Nhật Tấn - Thiền Đăng - Nguyễn Hoài Phương - Nguyễn Tất Độ - Trần Vũ Liên Tâm - Đoàn Minh Hải - Lý Đợi - Hà Duy Phương - Huy Hùng - Lê Hưng Tiến - Đài Sử

Vài băn khoăn nhỏ từ Tân Hình Thức

NHÃ THUYÊN  

Hẳn nhiên, những nhà thơ thấu thị, những thi sĩ kiêu ngạo, những kẻ khổ hạnh mang khối u thơ ca trong mình; những con sói cô độc, những kẻ nhất quyết không chịu tin vào đám đông... có lí do riêng cho lựa chọn của mình, những lí do như là tiếng gọi của số phận để từ chối mọi phong trào, mọi trường phái, mọi cuộc cách mạng.

Trang thơ Tân Hình Thức

Nguyễn Thị Khánh Minh - Trầm Phục Khắc - Đặng Xuân Hường - Hồ Đăng Thanh Ngọc - Nguyên Quân - Trần Phương Kỳ - Biển Bắc - Gyảng Anh Iên - Bỉm - Nguyễn Tuệ - Inrasara

Bình luận về 'Thơ Khác'

ALEXANDER KOTOWSKE  

Trong khoảng vô số giờ phút thú vị tôi chúi mũi vào một tập thơ hoặc văn, có những lúc tôi ngẩng đầu khỏi cuốn sách hoặc ngước mắt khỏi dòng chảy nhịp nhàng của bài thơ, và tự đặt một câu hỏi mà nó đòi được giải đáp: điều gì đã buộc tôi tiếp tục; điều gì hiện hữu bên trong bài thơ khiến đôi mắt khát khao của tôi dán chặt vào những dòng dưỡng chất, năm này qua năm khác?

Phong cách tân chiết trung

LTS: Thơ Tân Hình Thức định hình hơn mười năm qua, được ghi nhận “xứng đáng là một trường phái” ... Với kỳ vọng của Tân Hình Thức sẽ đưa thơ Việt đến thật gần với đời sống, gia nhập những hoạt động chung của thế giới thi ca các ngôn ngữ khác, bởi thể thơ này có những đặc tính thuận lợi cho việc chuyển ngữ.

Vòng luân hồi của chữ

NHỤY NGUYÊN

…Tôi hiểu vì sao cuộc sống dẫu [là bể khổ] vẫn luôn được ngợi ca tươi đẹp trên trái đất này, nhiều người sống trong nhung lụa lại tìm đến ngõ cụt! Tôi đã mang gót chân Achilles từ trận chiến thành Troia, nhục nhằn, bại hoại đi tìm nàng trong phù du mù mịt của thiên đường đã trôi mất…

Gloomy sunday...

LÊ MINH PHONG

Một buổi chiều.
Radio đang hát ca khúc Gloomy Sunday.

Trang thơ mang dấu ấn Hậu hiện đại

Đào Duy Anh - Vũ Thành Sơn - Lê Vĩnh Tài - Inrasara  - Huỳnh Lê Nhật Tấn - Trần Tuấn

Hậu hiện đại từ tia nhìn gần

NGUYỄN MẠNH TIẾN

Những cuộc tranh luận bất tận về hậu hiện đại từ hậu bán thế kỷ XX đã dẫn đưa  đến sự thể phức tạp của cái thực tế: thế nào là hậu hiện đại? Một hậu hiện đại rõ nghĩa, vì thế, bao giờ cũng dính chặt với những quan niệm hậu hiện đại cụ thể, nghĩa là gắn với từng trường phái, triết gia riêng biệt.

Chú giải ngắn về hậu hiện đại

INRASARA

Cảm thức hậu hiện đại (postmodern sensibility)

Ngày cuối cùng của một diễn viên hài

HỒ ĐĂNG THANH NGỌC

Mười bốn giờ bốn mươi lăm phút và tôi, một diễn viên hài, đã thật sự toát mồ hôi lạnh. Sự mệt mỏi đến lả người của tôi khiến chiếc gương soi trong tủ đứng phải bỗng dưng chao đảo vì kinh ngạc. Tôi nhìn chiếc đồng hồ vô giác rồi nhìn chiếc gương và bỗng thấy mình đáng buồn cười ghê gớm. Và tôi phá ra cười.

Cái không hạn định

(Thay lời tòa soạn) Ngày nay, khi văn học không hoàn toàn bấu víu vào những đại tự sự mà thay vào đó là sự lên ngôi của tiểu tự sự thì thế giới trong văn chương trở thành những thế giới ảo, dung chứa tất cả những lệch pha và ngụy tạo so với thế giới khách thể. Người sáng tạo cũng từ đó ý thức được sức mạnh trong việc cách tân bút pháp và thay đổi cảm quan trong thế giới chữ của mình.

Kỷ niệm 10 năm ngày mất nhạc sỹ Trịnh Công Sơn
10 năm là chưa dài để có thể khẳng định một tác phẩm nào đó sống mãi khi tác giả không còn. Nhưng dòng nhạc Trịnh sẽ hòa vào dòng thời gian chảy đến bất tận dòng đời. Nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Sông Hương dành trọn số trang của chuyện mục Tác giả - Tác phẩm để nhớ về Anh - “giọt máu của Huế”.
Trang 19/22
1 ...17 18 1920 21 22