VỌNG RA BIỂN
Bước ngoặt lớn cho biển đảo Việt Nam

Sau một quá trình soạn thảo lâu dài, VN lần đầu tiên có văn bản luật biển gồm 7 chương 55 điều quy định đầy đủ chế độ pháp lý các vùng biển đảo thuộc quyền tài phán quốc gia theo đúng Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982. Luật Biển VN chính thức có hiệu lực từ hôm nay. Sự kiện này và việc VN cùng thế giới ngày 10.12.2012 kỷ niệm 30 năm ra đời UNCLOS 1982 đều có ý nghĩa quan trọng đối với biển đảo VN.

Lý Sơn - 20 năm đảo lại trẻ ra

Huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện đảo (1-1-1993). 20 năm, hòn đảo ngày càng trẻ ra, thêm diện mạo mới, trở thành tiền đồn trên biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

Một tư liệu quý hiếm về Hoàng Sa

“Từ bờ biển Ðông Dương có thể thực hiện chuyến du lịch tuyệt vời từ 2-3 ngày đến quần đảo Hoàng Sa... Nếu chúng ta rời tàu và lên một trong những hòn đảo của quần đảo ở phía bờ biển khuất gió bằng thuyền, người ta còn bị ngạc nhiên hơn nữa.

Bộ sưu tập “bản đồ chủ quyền” của Trần Thắng

Đúng ngày tổ chức ngày hội Mùa xuân biển đảo, ông Trần Đức Anh Sơn, viện phó Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng, cho biết vừa nhận được nhiều bản đồ cổ rất có giá trị khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của VN.

Chuyện kể Trường Sa giành giải Vàng sách hay 2012

"Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" cuốn sách của Thượng úy Nguyễn Xuân Thủy được NXB Kim Đồng xuất bản đạt giải vàng tại Lễ trao giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2012 do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức ngày 23-12 nhằm tôn vinh những tác phẩm hay, tác giả tâm huyết, nhà xuất bản…

Mưu đồ thiết lập “trật tự biển Đông”

Những ngày qua, dư luận quốc tế và Việt Nam lên án mạnh mẽ việc Trung Quốc cho phép lính biên phòng khám xét, bắt giữ và trục xuất tàu bè nước ngoài “xâm nhập phi pháp” trên biển Đông từ 1-1-2013.

Nồng nhiệt với Biển đảo quê hương

Ba ngày sau khi ra mắt công chúng, DVD Biển đảo quê hương - đứa con tinh thần mà hơn 260 văn nghệ sĩ phối hợp cùng Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và báo Tuổi Trẻ thực hiện - đang đón nhận những phản hồi tích cực đầu tiên từ công chúng.

Dân mình bám biển: Người dùng tai dò luồng cá đi

Bây giờ phần lớn tàu của ngư dân đi biển xa đều đã được trang bị máy định vị dò cá, giúp gia tăng hiệu suất đánh bắt. Tuy nhiên, trước khi phương tiện hiệđại này ra đời, ngư dân ta vẫn làm nghề dựa vào kinh nghiệm, họ nhìn con nước, xem hướng gió để tìm luồng cá…

Trưng bày 90 bản đồ khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam

UBND huyện đảo Hoàng Sa, TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận 90 bản đồ do ông Trần Thắng (Việt kiều Mỹ) hiến tặng, khẳng định Trung Quốc không có Hoàng Sa.

Kiến nghị đưa vấn đề Biển Đông vào Hiến pháp

Ngày 25-11, Tổ ĐBQH số 1, Đoàn ĐBQH TP.HCM, gồm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Trần Du Lịch và ĐB Hoàng Hữu Phước (Giám đốc Công ty doanh thương Mỹ Á) đã tiếp xúc với đông đảo cử tri Q.3 và Q.4 (TP.HCM), nhằm thông báo kết quả kỳ họp thứ 4, QH khóa 13.

Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu

Việc làm trên của phía TQ vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của VN đối với các vùng biển liên quan ở biển Đông.

Thuyền trưởng vượt sóng đưa nước ngọt ra Trường Sa

Tự nhận mình có khuôn mặt hao hao thuyền trưởng Jack Sparrow vùng Caribê, ông Thạch vui vẻ kể về công việc cầm lái cưỡi sóng đưa nước ngọt ra đảo Đá Tây (Trường Sa) phục vụ miễn phí cho ngư dân và lính đảo.

Trung Quốc sắp mở tour trái phép tới Hoàng Sa

Báo chí Trung Quốc hôm qua đưa tin nước này đang gấp rút hoàn thiện những công việc cuối cùng để mở tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa, một hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

'Báu vật' từ Trường Sa

Những câu chuyện về người lính dũng cảm, những con ốc biển áp vào tai nghe sóng vỗ rì rào, hay bức ảnh "độc" hoa bàng vuông khoe sắc... là món quà luôn được con của người lính Trường Sa trân trọng.

Kiều bào ta nồng nhiệt hướng về biển Đông

“Trong chiến tranh, không phải vũ khí là yếu tố chiếm lĩnh. Kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, vũ khí của chúng ta lạc hậu hơn Pháp, hơn Mỹ rất nhiều nhưng chúng ta chiến thắng vì chúng ta có cách đánh, có nghệ thuật quân sự, có truyền thống yêu nước và giữ nước.

Đường lưỡi bò, con đường hoang tưởng

Về mặt pháp lý, một tấm bản đồ được coi là có giá trị khi nó hội đủ các yếu tố gắn liền với quá trình thực thi chủ quyền của Nhà nước đối với các vùng lãnh thổ mà Nhà nước đó đã chiếm hữu thật sự,… chứ không phải muốn vẽ gì thì vẽ, nói gì thì nói. 

“Nhờn” luật pháp quốc tế

Mới đây, Tân Hoa Xã  đưa tin, sáng 1-10 quốc kỳ Trung Quốc lần đầu tiên đã được kéo lên nhân kỷ niệm lần thứ 63 năm Quốc khánh Trung Quốc tại đảo Vĩnh Hưng (thực chất là đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thuộc cái gọi là thành phố Tam Sa được thành lập trái phép hồi giữa năm nay. 

200 văn nghệ sĩ đồng ca vì biển đảo quê hương

ưởng ứng phát động của báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, hơn 200 văn nghệ sĩ đã chung tay làm DVD Biển đảo quê hương, một hoạt động nằm trong chương trình “Góp đá xây Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ.

Trang 27/35
1 ...25 26 2728 29 ...35