VỌNG RA BIỂN
Nhiệm vụ đặc biệt đêm giao thừa
Như một sự tiếp nối, những người lính Đoàn M31 Công binh hải quân ra Trường Sa vừa là sứ mệnh thiêng liêng, vừa là niềm vinh quang được Đảng và nhân dân giao phó. Họ đã gạt bỏ tất cả chuyện riêng tư, gia đình để ra đi mà không hề do dự. Dẫu vẫn hiểu ra đi có thể sẽ hi sinh, nhưng "tất cả vì Trường Sa thân yêu” sức trẻ sá chi và sẵn sàng dấn thân vì Tổ quốc.
Trường Sa ngày đầu giải phóng
Để có quần đảo Trường Sa hiên ngang vững chãi giữa Biển Đông như ngày nay, cách đây 35 năm về trước, những người lính Trung đoàn 83 Công binh Hải quân (nay là Trung đoàn 83 Vùng 3 Hải quân) đã vượt sóng ra Trường Sa xây dựng đảo với một sứ mệnh mới.
Bảo vệ biên giới, biển đảo qua tranh cổ động
Hơn 88 tranh cổ động với chủ đề Bảo vệ biên giới, biển đảo của 61 tác giả đến từ Hà Nội, TP.HCM, Sóc Trăng đang được triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (218A Pasteur, Q.3) đến hết ngày 10-9.
Triển lãm tranh cổ động “Bảo vệ biên giới biển đảo”
Chào mừng 66 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, từ ngày 2 đến ngày 10/9, Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức triển lãm 128 tranh cổ động với chủ đề “Bảo vệ biên giới biển đảo” tại 218A Pasteur, Q.3, TP.HCM.
Việt Nam không bao giờ nhượng bộ về chủ quyền
Đối thoại chiến lược quốc phòng an ninh Việt - Trung cấp thứ trưởng lần 2 đã diễn ra ngày 28-8 tại Bắc Kinh dưới sự đồng chủ trì của trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và thượng tướng Mã Hiểu Thiên, phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.
Tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ
 Ngày 22-8, tại quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Bộ tư lệnh Quân chủng hải quân VN đã tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, được đặt tên HQ-012 (tàu Lý Thái Tổ). Trước đó, Hải quân VN đã tiếp nhận một tàu tương tự, có tên HQ-011(tàu Đinh Tiên Hoàng).
Diễn biến đáng ngại trên biển Đông
Trung Quốc lại vừa cho tàu hải giám tuần tra biển Đông cũng như xúc tiến kế hoạch cùng thăm dò dầu khí ở Trường Sa với Philippines.
Họp mặt các nhân chứng trận hải chiến Trường Sa năm 1988
Từ ngày 2 đến 4-9, những cựu chiến binh Hải quân nhân dân Việt Nam và thân nhân các liệt sỹ Hải quân đã tham gia trong Hải chiến Trường Sa năm 1988 sẽ có dịp tham gia trong chương trình họp mặt đặc biệt "Vòng tròn bất tử - Vòng tay đồng đội” do Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa tổ chức, cùng sự tham dự của đại diện lãnh đạo TP. Đà Nẵng, huyện đảo Hoàng Sa và Thạc sĩ Hoàng Việt, chuyên gia nghiên cứu Biển Đông tại Việt Nam.
Các đội “ngư binh” - Hình thức độc đáo thực thi chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX
Suốt trong ba thế kỷ từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XIX, một tổ chức "ngư binh” Việt Nam, đội Hoàng Sa đã hoạt động tại Biển Đông với chức năng quan trọng là khai thác các nguồn lợi kinh tế và bảo vệ chủ quyền trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Nhà giàn và những giọt nước mắt giữa biển khơi
Chúng tôi xếp hàng thắp hương lên chiếc vòng hoa và mỗi người cầm một bông hoa để thả xuống biển. Thật kỳ lạ, chỉ ít phút trước biển dữ dội là vậy, thế mà giờ chợt lặng sóng và thật êm đềm. Chiếc vòng hoa tưởng niệm thả xuống trôi nhẹ dần vào khoảng biển tối đen phía xa tầu. Chúng tôi thả cả gạo, cả muối, rồi cả bia, nước ngọt và thuốc lá xuống biển cho các anh. Những tờ tiền, vàng mã cũng được thả xuống...
Phát hiện văn tế lính Trường Sa - Hoàng Sa ở đất liền tồn tại hơn 200 năm qua
Chiều 24-8, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ - giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi - cho biết ông vừa tìm thấy thêm một bài văn tế khao lề thế lính Trường Sa được viết bằng chữ Hán - Nôm, do một gia đình họ Diệp ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh lưu truyền suốt gần 200 năm qua.
Trang bị cho kiểm ngư đủ mạnh giúp ngư dân yên tâm bám biển (22/08/2011)
Liên tiếp những vụ Trung Quốc bắt giữ tàu cá của ngư dân Việt Nam trên biển Đông. Vụ việc gần đây nhất là 5 ngư dân ở Quảng Bình bị Trung Quốc bắt giữ và đòi tiền chuộc vào hôm 18-8. Những sự việc này cho thấy: Cần gấp rút tăng cường năng lực hoạt động cho lực lượng kiểm ngư để hỗ trợ ngư dân trên biển.
Một thời vác đá xây Trường Sa: Quân lệnh đêm 30 tết
Từ bao đời, các thế hệ người Việt đã nối tiếp vun bồi công sức, góp từng viên đá, mồ hôi và cả máu để xây dựng nên một Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc giữa trùng khơi.
Chúa Nguyễn Phúc Chu và ý thức chủ quyền lãnh thổ
Hội thảo khoa học “Quốc chúa - Bồ tát Nguyễn Phúc Chu và sự nghiệp mở mang bờ cõi, phát triển đất nước” khai mạc tại TP.HCM hôm 22-8 do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam - Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Viện Nghiên cứu tôn giáo - Viện Khoa học xã hội Việt Nam đồng tổ chức.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chủ quyền Tổ quốc là bất khả xâm phạm
Ngày 17-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu Quốc hội trong đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri tại thành phố Hải Phòng để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Indonesia, Việt Nam sắp tuần tra chung biển Đông
Hôm qua, Đại sứ Indonesia ở Việt Nam, ông Pitono Purnomo, cho biết, phía Indonesia đang hướng tới cuộc tuần tra chung lần thứ tư cùng lực lượng hải quân Việt Nam trên một phần của biển Đông.
Tờ lệnh góp phần khẳng định: từ xa xưa Việt Nam đã thực hiện chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
Tuy chỉ vỏn vẹn có 04 trang nhưng Tờ lệnh chứa đựng nhiều thông tin quý, góp thêm một bằng chứng rằng đã từ lâu (từ trước năm 1834) Hoàng Sa đã thuộc phạm vi cai quản của Việt Nam.
Tư liệu khách quan thừa nhận chủ quyền Việt Nam
Người phương Tây đã từng nói về sự quy thuộc của quần đảo Paracel vào An Nam. Các nhà truyền đạo Pháp trên tàu Amphitrite trên đường sang TQ đã ghi trong một bài tiếng Pháp năm 1701: “Paracel là một quần đảo thuộc Vương quốc An Nam. Đó là một bãi đá ngầm khủng khiếp có đến hàng trăm dặm, rất nhiều lần đã xảy ra các tai nạn đắm tàu ở đó” ([1]).
Gặp người lính 17 năm lăn lộn ở nhà giàn DK1
"Có lần viết thư về cho vợ, tôi hỏi: Em và con có khoẻ không? Vợ tôi viết thư ra, trả lời: Em không được khoẻ, một mình mà nuôi 2 con thì làm sao mà khoẻ được. Chao ơi, nhận lời hờn trách ấy mà tôi nhảy lên vì vui mừng: Thế là tôi đã có đứa con thứ 2 rồi. Sao mà mình vô tâm đến thế".
Trang 30/35
1 ...28 29 3031 32 ...35