VỌNG RA BIỂN
Biển Đông đang đe doạ ASEAN
Trong những tháng gần đây, căng thẳng ở Biển Đông ngày càng gia tăng. Nếu căng thẳng tiếp tục gia tăng, sẽ đẩy tình hình đến đỉnh điểm, có thể xảy ra xung đột vũ trang. Các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đang hành xử theo cách nước tuyên bố còn lại không thể chấp nhận.
Hội thảo an ninh hàng hải ở biển Đông: Sáu đề xuất
Cuối ngày cuối cùng của hội thảo an ninh hàng hải ở biển Đông tại Mỹ (ngày 21-6 theo giờ địa phương), ông Ernest Bower, Giám đốc chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và các vấn đề quốc tế của Mỹ (CSIS), đã phát biểu nêu lên sáu đề xuất nhằm tăng cường an ninh ở biển Đông.
Chủ quyền đối với Hoàng Sa dưới cái nhìn của Phương Tây
Các tư liệu cổ của các nước phương Tây như Pháp, Anh, Ý, Đức... đều cho rằng Quần đảo Hoàng Sa thuộc về chủ quyền của Việt từ những thế kỷ trước.
Sống mãi với Trường Sa
Trong cuộc tập kích của Trung Quốc tại vùng biển Cô Lin, Gạc Ma (thuộc cụm đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa) năm 1988, 74 cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hy sinh, mất tích, trong đó có hàng chục người con quê hương Đà Nẵng, Quảng Nam. Tên tuổi của các anh đã sống mãi với Trường Sa.
Báo Trung Quốc đề cập khả năng dùng sức mạnh trên Biển Đông
Bắc Kinh sẽ "thực hiện các biện pháp cần thiết", bao gồm cả hành động quân sự, để bảo vệ quyền lợi ở Biển Đông, bài xã luận trên tờ Global Times của Trung Quốc hôm qua có đoạn.
Láng giềng, những toan tính tiểu nông

NHỤY NGUYÊN

Dễ ai quên câu hát: “Trời sinh voi trời không sinh cỏ, Thượng đế buồn Thượng đế bỏ đi”. Trong cuốn Hành trình về phương đông của Dr Baird T.Spalding (Nguyên Phong dịch) có đề cập đến một vị đã dùng kính thiên văn khuyếch đại tìm Thượng đế, và cho rằng Thượng đế thật sự đã “bỏ đi”.

Sự im lặng sục sôi
Một trăm phần trăm chiến sĩ trong đơn vị đặc công hải quân viết đơn tình nguyện ra công tác tác tại những vùng biển đảo tiền đồn đang “nóng lên từng ngày” bởi những hành động “xâm bờ lấn cõi” của những quốc gia đang nuôi ảo vọng xưng hùng xưng bá trên biển Đông. 
Lợi dụng bất đồng, Trung Quốc gây hấn
 “Trung Quốc tìm cách lợi dụng sự bất đồng giữa các thành viên ASEAN để họ quay lưng lại với nhau nhằm tăng cường chiến lược của mình ở biển Đông”, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói.   
Thư gửi Trường Sa
NHỤY NGUYÊN   thơ
Bảo vệ chủ quyền: Công khai để thống nhất lòng dân
"Công khai thông tin, tuyên truyền thống nhất, sâu rộng, bày tỏ thái độ rõ ràng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân là một nhân tố cốt tử để bảo vệ Tổ quốc. Dân phải tin là nhà nước có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm và quan hệ quốc tế để bảo vệ giữ gìn chủ quyền đất nước". Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Trọng Ngũ, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội nói về tình hình Biển Đông.
Chùm thơ Trần Xuân An
TRẦN XUÂN AN
Thế giới 24h: Biển Đông lại nóng rãy
Cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án những động thái gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông, khai mạc hội thảo về an ninh hàng hải ở Biển Đông tại Washington... là những tin sốt dẻo trong 24 giờ qua của thế giới.
Tổ quốc - đường chân trời
NGUYỄN TRỌNG VĂN Đoạn trích Trường ca
7 nước ASEAN ra lời kêu gọi chung về Biển Đông
Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Lào, Philippines và Singapore cùng kêu gọi việc tìm ra giải pháp hòa bình và sử dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) để giải quyết tranh chấp tại Biển Đông.
Trung Quốc đưa tàu tuần tra lớn nhất qua Biển Đông
Tàu tuần tra hiện đại nhất và lớn nhất của Trung Quốc, trước khi thăm Singapore, sẽ vào Biển Đông và đi qua các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Trường Sa nhìn gần
NGUYỄN HỮU QUÝ Thơ
Thư của Nhà văn Liên Xô Vsevolod Nhikanorovich Ivanov gửi Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô A.N.Kosưghin, năm 1969:
Hòa Bình?
Ngay sau sự kiện phá cáp tàu Bình Minh là sự kiện Viking II ngày 9.6. Và ngay sau Viking II là việc Trung Quốc tuyên bố các nước phải ngừng thăm dò ở khu vực Trường Sa (?)Hoàng Sa và Trường Sa là phần lãnh thổ thiêng liêng của Việt Nam! Cả thế giới thấy rõ điều đó khi nhìn bằng con mắt pháp lý quốc tế và nhìn bằng con mắt của lịch sử.
Sự thật về sự kiện Hoàng Sa 1974
Cách đây hơn 3 thập kỷ, ngày 19/01/1974, quân đội Trung Quốc đã tấn chiếm quần đảo Hoàng Sa, lúc này đang do chính quyền Sài Gòn quản lý.
Nóng ran phát ngôn về Biển Đông
 Hàng loạt phát biểu đầy ấn tượng và rất sốc về vấn đề Biển Đông được báo chí quốc tế đăng tải, đã làm bầu không khí xung quanh sự kiện này trở nên nóng ran hơn bất cứ lúc nào.
Trang 33/35
1 ...31 32 3334 35