VỌNG RA BIỂN
Trung Quốc không hề có thư tịch gì về Trường Sa, Hoàng Sa
Là người có thâm niên 13 năm làm Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Trung Quốc ở  thời điểm nhạy cảm nhất (1974-1989), Thiếu tướng  Nguyễn Trọng Vĩnh có những đánh giá rất sâu sắc về hành động và ý đồ của Trung Quốc trên biển Đông
Tổ quốc nhìn từ biển
NGUYỄN VIỆT CHIẾN
Thúc đẩy quốc tế hóa vấn đề biển Đông
Philippines chính thức gọi biển Đông là biển Tây Philippines thay cho tên biển Nam Trung Hoa trước đây, đồng thời kêu gọi quốc tế hóa vấn đề tranh chấp trên biển Đông thay vì chỉ ngồi chờ Mỹ.
Cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam
Cách đây hơn 3 thế kỷ, ông cha ta đã xác lập và thực thi chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa, những việc đó được ghi trong cả sách của ta, của quốc tế và ngay cả của Trung Quốc. Ông cha chúng ta cũng đã biết cắm mốc, đo đạc, vẽ bản đồ và hàng năm cử người ra để kiểm tra và thu hồi sản vật trên vùng đất mà nước mình quản lý.
Việt Nam cần tỉnh táo trước khiêu khích của Trung Quốc
"Trung Quốc đang thử thách, khiêu khích và chờ đợi sự mất bình tĩnh của chúng ta. Thời gian tới Trung Quốc không dừng lại mà sẽ còn tiếp tục có những hoạt động mạnh", nguyên trưởng ban biên giới Chính phủ đánh giá.
Tuyên bố của Liên đoàn Luật sư Việt Nam (VBF) phản đối Trung Quốc
Ngày 12/6, Liên Đoàn Luật sư Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Dưới đây là toàn văn Tuyên bố:
Chuyện anh hàng xóm to xác xấu tính
Câu chuyện ba tàu hải giám Trung Quốc "ngang nhiên" cắt cáp thăm dò của tàu địa chấn Bình Minh 02 vào lúc 5h58' sáng 26/5, khi tàu của chúng ta đang khảo sát địa chấn tại khu vực lô 125, 126, 148, 149 ở thềm lục địa miền Trung của Việt Nam chắc chắn là sự kiện nóng nhất của tháng qua.
Biển ơi!
NGÔ MINH Thơ
Đảo bão
NGUYỄN TRỌNG TẠOThơ   Những đàn chim trên đảo đã bay đi Chỉ còn lính chúng tôi với rập rình cơn bão
Tổ quốc ở phía Đông
NGUYỄN HỮU QUÝTùy bútNhững người bất nghĩa tiêu vongNghìn xưa chỉ có anh hùng lưu danh…
Ai đang làm nổi sóng ở biển Đông?
Một câu hỏi được đặt ra vì sao Trung Quốc lại hành xử bất chấp luật pháp quốc tế và giải pháp nào cho Việt Nam trước mắt cũng như lâu dài về bài toán biển Đông để Thái Bình Dương thực sự là thái bình?
Từ thân phận một ngôi nhà
NHỤY NGUYÊNChẳng hiểu sao đọc bài thơ Ngôi nhà ngó mặt ra đại dương của Đông Triều, tôi xác định nó nằm trên đảo Lý Sơn, với hốc mắt sâu thẳm của người mẹ nơi bậu cửa chờ con đang lạc lối, bơ vơ ngay trên ngọn sóng quê nhà.
Hiện diện để khẳng định chủ quyền
Đó là ý kiến của PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN tại Diễn đàn kinh tế biển VN 2011, do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức ngày 8.6, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).
Tại Hội nghị an ninh châu Á lần thứ 10 (Đối thoạiShangri-La 10) diễn ra tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có bài phát biểu quan trọng với chủ đề “Ứng phó với các thách thức an ninh biển mới.”
'Kiên quyết đấu tranh với các hoạt động vi phạm chủ quyền'
Phát biểu bế mạc Tuần lễ biển và hải đảo tối 8/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ kiên quyết đấu tranh với các hoạt động vi phạm chủ quyền. Các bên liên quan cần kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình biển Đông.
Hải quân Việt Nam tập luyện bảo vệ chủ quyền biển đảo
Chăm chỉ tập luyện, huấn luyện để làm chủ vũ khí hiện đại, sẵn sàng bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của tổ quốc là hình ảnh của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Sử thi… cháy
LÊ VŨ TRƯỜNG GIANG   Có một cuốn sử thi cháy rực giữa sóng chiều mấy nghìn năm lửa còn rừng rực đỏ dẫu biển trời gió bão há đổi càn khôn?
Nói với con về đảo xa Tổ quốc
Thơ NGUYỄN ĐĂNG TẤN Cha đã đi qua cuộc chiến 30 nămVà hiểu thế nào là đất đai tổ quốc
Mỗi người dân Việt Nam – một cọc nhọn Bạch Đằng
Thơ PHẠM XUÂN DŨNG Biển Đông của chúng ta thấm đầy mồ hôi và cả máu …Của người Việt nam qua muôn nỗi đoạn trườngDân biển chỉ muốn yên ổn làm ăn kiếm con tôm con cáLương thiện đến tận cùng lấy sóng gió làm cơm.
Bản đồ Trường Sa ghép từ... hạt cà phê
Sáng 8-6, bản đồ hành chính huyện Trường Sa ghép bằng hạt cà phê Việt Nam đã được trưng bày tại quảng trường 2-4, Nha Trang (Khánh Hòa) trong khuôn khổ Festival Biển 2011.
Trang 34/35
1 ...31 32 33 3435