VỌNG RA BIỂN
Bình yên nơi biển bắc Cô Tô
16:54 | 10/04/2013

Chưa đầy một ngày lưu lại hòn đảo này, chúng tôi đã có một hình dung về Cô Tô, về cuộc sống của những người dân đang ngày đêm bám biển. Và cũng cảm nhận rõ sự yên bình của một hòn đảo cách đất liền 80 hải lý.

Bình yên nơi biển bắc Cô Tô
Từ bến tàu Vân Đồn, đi bằng tàu biển cao tốc với giá vé 80.000đ. Chưa đầy 3 tiếng sau bạn sẽ có mặt tại Cô Tô.

 

 


Theo số liệu do các anh trong Công an Huyện Cô Tô cung cấp, đảo Cô Tô có diện tịch gần 18 cây số vuông với dân số trên 7.000 người. Trên đảo có những rừng cây rất đẹp và còn khá nguyên vẹn.

Phía cầu cảng quân sự có vỉa đá vân rất đẹp.

Trên đảo cũng có những ghềnh đá vươn ra biển tạo thành những phối cảnh.

Một con thuyền đã không còn ra khơi...

Sự bình yên bao trùm khắp hòn đảo. Một chú chó nằm nghịch cát trong buổi sớm mai.

Cô Tô cũng có một chợ nhỏ bán đồ nhu yếu phẩm, và tất nhiên, không thể thiếu những đồ hải sản mới đánh bắt về.

Như nhiều vùng biển khác, đồ biển là những món ăn dân dã của người dân nơi đây.

Cầu cảng Cô Tô nhìn từ đảo ra.

Và một góc Cô Tô nhìn từ cầu cảng vào.

Hiện tại điện được thắp sáng trên đảo 22/24 tiếng. Từ 2 - 4 giờ sáng, là thời điểm cắt điện. Nhưng tới đây, khi gói dự án trị giá 13.000 tỷ đồng được triển khai nhằm kéo điện từ đất liền ra, huyện đảo sẽ được thắp sáng trọn bộ. Các ngành sản xuất - dịch vụ cũng sẽ có điều kiện để phát triển.

Theo người dân ở đây, biển Cô Tô sóng lớn nên không thuận lợi cho việc nuôi trồng hải sản mà chỉ thiên về khai thác. Cô Tô từng nổi tiếng với mực Bắc Hải, còn hiện tại, thứ được khai thác, chế biến nhiều nhất là sứa biển. Với giá thu mua 35.000đ/con, ngày nhiều nhất có tàu kiếm được chừng 10 triệu đồng tiền sứa.

Buổi sớm, các thuyền câu neo đậu nghỉ ngơi bên cầu cảng.

Cuộc sống trên biển cũng có những lúc thảnh thơi.

Giặt đồ bằng... nước biển rồi giũ lại cho đỡ tốn nước ngọt.

Phút chờ tàu trên bến cảng.

Công dân nhỏ của huyện đảo.

Thứ hàng hóa phổ biến phục vụ dân đi biển.

Song song...

Cô Tô có một âu tàu, là nơi trú ẩn, tránh bão cho tàu thuyền trong khu vực Biển Bắc. Diện tích đất tự nhiên chưa được khai thác trên đảo còn khá nhiều. Nếu được đầu tư tốt, Cô Tô còn nhiều tiềm năng để phát triển. Nhất là tới đây, khi điện lưới được kéo từ đất liền ra đảo.

Cô Tô cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cho dựng tượng của mình khi người còn sống. Bức tượng đã được trùng tu 3 lần. Phía sau bức tượng hiện tại là đền thờ Bác Hồ. Đây cũng thường là nơi đầu tiên các đoàn khách từ đất liền ra thăm đảo dừng chân và thắp nén hương tưởng nhớ vị lãnh tụ đáng kính.

Trên đảo cũng không thể thiếu sự có mặt của những người lính. Ba chiến sĩ này đang trên tàu trở về đơn vị Tiểu đoàn đảo Cô Tô sau chuyến nghỉ phép.

Tấm vé tàu cao tốc này sẽ được chiến sĩ Vũ Văn Khương, quê Tiên Lãng, Hải Phòng giữ lại ép nhựa làm lưu niệm. Mỗi lần ra vào Cô Tô cậu đều làm như vậy. "Em có tất cả 3 tấm rồi, nó như một kỷ niệm của đời lính", Khương bộc bạch.

 

Theo NGUYỄN XUÂN THỦY - VNQĐ

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng