VỌNG RA BIỂN
Hải đăng tỏa sáng trên hòn đảo phòng thủ Trường Sa
15:56 | 04/10/2013

Trong quần đảo Trường Sa, đảo Đá Lát có khoảng cách gần đất liền nhất, so với các đảo mà Việt Nam đang thực thi chủ quyền. Đây là vị trí cầu nối và phòng thủ xung quanh thị trấn Trường Sa.

Hải đăng tỏa sáng trên hòn đảo phòng thủ Trường Sa
Hải đăng trên đảo Đá Lát (ảnh Báo QĐND)
Chấp hành Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Hải quân về thực hiện nhiệm vụ CQ88, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn 146 đã khẩn trương tập trung, triển khai hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị bạn vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
 
Đúng 9 giờ 30’ ngày 05/ 02/1988 dưới sự chỉ huy của đồng chí Đại tá Phạm Công Phán, Lữ đoàn trưởng chỉ huy tàu HQ 611và HQ 712 đã đến Đá Lát triển khai công binh làm nhà cao chân. Trong quá trình làm nhà, ta đã triển khai 3 tổ chiến đấu trên các tàu. Với tinh thần khẩn trương, ngày 20-02-1988 anh em đã xây dựng xong nhà cao chân trên bãi Đá Lát và bàn giao cho cán bộ, chiến sỹ bảo vệ đảo.
 
Đến năm 1991, Công ty bảo đảm Hàng hải Việt Nam đã xây dựng trên đảo một ngọn hải đăng. Từ đó ngọn hải đăng Đá Lát và người lính hải quân trở thành một trong những biểu tượng bảo vệ sự bình yên cho các con tàu Việt Nam và bạn bè thế giới, bảo vệ sự bình yên của biển trời Tổ quốc Việt Nam.
 
Thăm đảo Đá Lát
Thăm đảo Đá Lát
 
Hiện nay, đảo Đá Lát đã được xây dựng nhà ở kiên cố, có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời góp phần nâng cao đời sống, đưa cán bộ, chiến sỹ trên đảo ngày càng tốt hơn.
 
Cách bán đảo Cam Ranh 220 hải lý, đảo Đá Lát nằm ở 80 40’ 10” vĩ độ Bắc, 1110 40’ 23” kinh độ Đông, cách đảo Trường Sa khoảng 15 hải lý về phía Đông Nam. Đây là đảo gần đất liền nhất trong quần đảo Trường Sa.
 
Theo thông tin từ Lữ đoàn 146, đảo Đá Lát là bãi san hô khép kín, phía trong có một hồ. Khi nước thuỷ triều lên bãi Đá Lát nằm chìm trong nước biển, khi thủy triều xuống, những bãi nhỏ và đá mồ côi nhô lên khỏi mặt nước.
Cũng trùng với tài liệu của quân đội Mỹ, Đá Lát (Ladd Reef) là một rạn đá lúc nổi lúc chìm, dài 3 hải lý và rộng 1 hải lý. Rạn đá này bao quanh một phá mà thực tế không có cửa vào.
 
Đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Lát từng bước được cải thiện. Để có thực phẩm tươi, ngoài đánh bắt hải sản, cán bộ chiến sỹ ở đây thường xuyên duy trì trồng rau xanh. Những ngày mưa bão không có rau, các chiến sỹ ủ giá đỗ làm rau.
 
Bên cạnh đó, đảo còn được trang bị tivi, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại. Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới. 
 
Trên đảo có tủ sách, báo với gần 1.000 đầu sách và trên 20 đầu báo các loại, 1 tủ sách pháp luật... qua đó nâng cao nhận thức, niềm tin, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam.
 
Mặc dù còn khó khăn nhưng các chiến sỹ nơi đây vẫn nâng cao tinh thần, ý chí sẵn sàng chiến đấu, chắc tay súng quyết giữa chủ quyền nơi đầu sóng ngọn gió, là mệnh lệnh thiêng liêng và nóng bỏng từ trái tim của người cầm súng nơi biên thùy. Phát huy truyền thống “Chiến đấu anh dũng, đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, giữ vững chủ quyền” của Đoàn Trường Sa anh hùng.
 
Trải qua 25 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Lát luôn đoàn kết, sáng tạo chủ động hiệp đồng chặt chẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ đảo. Ghi nhận thành tích của cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Lát,  nhiều năm Bộ Quốc phòng, Bộ chỉ huy Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 146 tặng đã Bằng khen, Giấy khen cho đảo.
 
Vị trí của Đá Lát có vẻ yên bình hơn cả bởi gần đất mẹ nhất nhưng trên biển lớn thì Đá Lát là một trong những đảo chìm đứng vây quanh thị trấn Trường Sa. Đá Lát cũng giống như những chiến sĩ ngoan cường bảo vệ thị trấn, thủ phủ huyện đảo Trường Sa luôn được bình yên.
 
Bài viết sử dụng tư liệu phát thanh trên tàu HQ996, Lữ đoàn 146.
 
Theo Hồng Chuyên - Lại Hà (Infonet)
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng