VỌNG RA BIỂN
Chủ quyền biển đảo Việt Nam qua ảnh
14:58 | 06/06/2014

Tại 29 Hàng Bài, Hà Nội đang diễn ra triển lãm Chủ quyền biển đảo của Việt Nam, thể hiện tình cảm của các nghệ sỹ nhiếp ảnh với biển đảo Tổ quốc, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa. Có tác phẩm vừa gửi về từ Trường Sa, cũng có tác phẩm được thực hiện trong những chuyến đi trước, nhưng tất cả đều toát lên tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bám đất, bám biển để giữ gìn chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Chủ quyền biển đảo Việt Nam qua ảnh
2 tàu Trung Quốc đang rượt đuổi phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam mang số hiệu KV767

Tham gia triển lãm với 2 tác phẩm Chủ quyền biển đảo và Lễ tưởng niệm, nghệ sỹ nhiếp ảnh Kim Mạnh chia sẻ: Tôi rất vinh dự và tự hào khi được đại diện cho khối văn nghệ sỹ tham gia chuyến công tác Trường Sa vừa qua. Chuyến đi kéo dài 2 tuần, qua 10 đảo, 1 nhà giàn, rất thiêng liêng và xúc động. Tác phẩm Lễ tưởng niệm được sáng tác khi đoàn đi tới gần đảo Gạc Ma, tưởng niệm 64 chiến sỹ đã hy sinh tại đây. Nghệ sỹ Kim Mạnh đã xin thuyền trưởng xuồng, rời tàu để chụp toàn cảnh lễ tưởng niệm, từ xa đến, từ dưới biển chụp lên… Nghệ sỹ Bùi Đăng Thanh có tới 15 ảnh được trưng bày trong triển lãm này. Ngoài những ảnh mới thực hiện, cũng có một số ảnh ông chụp trong chuyến đi Trường Sa năm 2010, tập trung phản ánh đời sống sinh hoạt và rèn luyện hàng ngày của quân và dân trên đảo, toát lên tinh thần của người lính và sức sống mới nơi đây. Ngược lại, đến Trường Sa cách đây 2 năm, có nhiều ảnh về Trường Sa, nhưng nghệ sỹ Hà Thu chỉ chọn duy nhất bức ảnh chụp đảo Song Tử Tây có tên gọi Xanh mát đảo Song Tử để tham gia triển lãm. Bởi ông muốn cho mọi người hiểu cuộc sống ngoài đó không hề thiếu thốn, các chiến sỹ đã trồng được rất nhiều rau xanh, cây ăn quả, có cầu cảng thuận tiện cho việc đánh bắt cá và sửa chữa tàu bè hư hỏng của ngư dân... Bức ảnh chụp cột Hải Đăng ở Song Tử Tây, hiên ngang, vững chãi là bằng chứng về chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

Đặc biệt, triển lãm trưng bày hai bộ ảnh mới nhất về lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên vùng biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép. Các bức ảnh do phóng viên báo Thanh Niên và báo Tuổi trẻ thực hiện, giúp người xem cảm nhận được sức nóng của cuộc đấu tranh giữa lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam với tàu hải giám Trung Quốc bảo vệ giàn khoan, trong đó có những hình ảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu của kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam...


Chiến sỹ cụm đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang nêu cao tinh thần cảnh giác, quan sát vùng trời, biển Tây Nam 
Ảnh: Thanh Quang

Triển lãm ảnh Chủ quyền biển đảo của Việt Nam do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Từ khi có chủ trương đến khi thực hiện triển lãm khoảng 1 tuần, các tác giả chỉ có 3 ngày trao đổi, chọn ảnh, chú trọng hình ảnh các chiến sỹ hải quân, dân quân, những người trực tiếp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Có tác giả gửi ảnh triển lãm nhưng vẫn đang bám biển để phản ánh liên tục tình hình biển đảo. Theo Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành, ngoài những yếu tố xác thực, sinh động, thời sự, các bức ảnh được chọn lọc đã đáp ứng yêu cầu về khuôn hình, ý tưởng nghệ thuật. Các tác phẩm triển lãm cho thấy, chúng ta không chỉ có pháp lý, có bằng chứng lịch sử về chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà còn có minh chứng sống động về sự xâm phạm chủ quyền một cách thô bạo và ngang ngược của Trung Quốc.

Các bức ảnh tại triển lãm đã đem đến cho người xem cảm xúc mạnh mẽ, thể hiện tình yêu đất nước và ý chí quyết tâm bảo vệ biển đảo Tổ quốc của quân và dân Việt Nam. Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội Đặng Đình An xúc động: Triển lãm truyền thông tin tới công chúng về biển đảo Việt Nam tươi đẹp, quân và dân biển đảo anh hùng, vừa giữ gìn biên cương Tổ quốc, vừa xây dựng kinh tế và bảo vệ vững chắc thành quả đã có. Triển lãm cũng mang ý nghĩa giáo dục, giúp giới trẻ Việt Nam có ý thức và trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương.

Theo Hương Sen - Lê Thủy - ĐBND
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng